ว่าด้วยศึกภายในของภายในไอมาสอีกที!? Music Ray’n VS Horipro (วิทยานิพนธ์??)

บล็อกรอบนี้ค่อนข้างจะเป็นอะไรที่หลุดไอมาสไปเยอะ แต่ก็เกี่ยวอยู่นะ ว่าด้วยเรื่องของเหล่านักพากย์ไอมาส เทียบกันเมื่ออยู่ในบ้านไอมาสกับนอกบ้านไอมาส พวกเธอมีบทบาทอะไรกันบ้าง และศึกภายในคืออะไร ใครใคร่อยากรู้ก็อ่านได้ ใครขี้เกียจหรือไม่สนเรื่องนักพากย์ก็ข้ามไปได้จ้า

คำเตือน ยาว ยาวมากและเพ้อมากยิ่งกว่าเอ็นทรี่แสวงบุญ SSA  หากใครไม่ได้ตามนักพากย์บ้าง อ่านแล้วอาจจะตามไม่ทัน คือหลังจากเขียนเสร็จแล้วมานั่งอ่านอีกที รู้สึกว่าแม่มโคตรจะไม่เกี่ยว ถถถถถถถถถ

 

สาเหตุที่ทำให้เขียนเอนทรี่นี้มาจากการประกาศแคสต์เพิ่มเติมของอนิเม Akame ga KILL! และเราก็เจอ

Kurome : Oohashi Ayaka

พรูดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

คนที่อ่านต้นฉบับมาน่าจะรู้กัน นี่คือตัวละครที่มีบทต้องประชันและอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับอาคาเมะ

แต่สิ่งแรกที่ จขบ.คิด

“เชียส นี่มันมิลเลียนvsซิน  มิวเรvsโฮริโปร ชัดๆ ทั้งนอกจอและในจอ”

อ้องงเหรอ? ลองอ่านต่อสิคะ แต่ยาวนะ

พร้อมแล้วแน่นะ

งั้น Go!

.

.

.

.

.

ก่อน SSA เรามองมาตลอดว่าบ้านหลักก็บ้านหลัก บ้านเล็กก็บ้านเล็ก ยิ่งซินกับมิลเลียนนี่คงไม่มีอะไรที่จะมาบรรจบกันได้ ต่างคนต่างทำงานของตัวเองกันไป เพราะยังไงก็แฟนคนละกลุ่ม แต่พอหลังจาก SSA มา ได้เห็นภาพที่ทั้ง 3(+1) บ้านเป็นหนึ่งเดียวกันบนเวที ทำให้รู้ว่าแม้ทุกคนเป็นคู่แข่งแต่ก็เป็นพวกพ้องกัน

หลัง SSA สิ่งนี้ถูกตอกย้ำให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย 1st Live ของทั้งซินเดอเรลล่าและมิลเลียน รวมทั้งคอนเสิร์ตครบรอบของบ้านหลักที่ไม่มีบ้านเล็กมาเป็นเกสต์เหมือนปีก่อน ส่วนตัวเราเดาไว้ว่าแนวทางหลังจากนี้คือต่างฝ่ายต่างมีคอนเดี่ยวของตัวเอง แล้วหน้าหนาวเป็นคอนเสิร์ตออลสตาร์ไป สำหรับเกสต์ของคอนเสิร์ต 8 ปี เราคิดว่าเป็นแค่การปูทางให้ซินกับมิลเลียนเดินเองได้ต่อจากนี้ไปมากกว่า

ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ในที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พอครบปีก็ค่อยมาเฮฮาปาร์ตี้กัน มันช่างเป็นคอนเสิร์ตในรูปแบบที่อุดมคติมาก (แต่ไม่ปรานีกระเป๋าเงินเลย ถถถถถถ )แม้กระทั่งสาวๆ มิลเลียนก็ยังไปดูคอนเสิร์ตของซิน เพื่อเก็บข้อมูล ศึกษาไปในตัวก่อนถึงคอนของตัวเองในอีก 2 เดือนให้หลัง สาวๆ ซินนี่ไม่แน่ใจว่าไปดูคอนมิลเลียนมั้ย ไม่เห็นพูดถึงกัน (เค้าอาจจะไปแหละ แต่ไม่ได้พูด) รู้แค่ว่ามิงกอส ฮารามี่ อาซึมินไปดูคอนมิลเลียนด้วย จะเห็นได้บ่อยที่สาวๆ ฝั่งซินหรือมิลเลียนเค้าคุยกันช่วงคอนเสิร์ต ทำนองว่าเป็นทั้งพวกพ้องและคู่แข่งในเวลาเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างพยายามทำให้คอนเสิร์ตแรกของฝั่งตัวเองออกมาให้ดีและประทับใจคนดูที่สุด ซึ่งก็ออกมาดีทั้งสองฝั่งเลย

แม้ไอมาสเหมือนกัน แต่พอลองมองดูดีๆ ซินเดอเรลล่ากับมิลเลียนก็แข่งกันอยู่แล้วในหลายๆ ด้านนะ

ซินเดอเรลล่าเป็นเกมของ Mobage  มิลเลียนไลฟ์เป็นเกมของ GREE (ค่ายเกมต้องไปแข่งกัน)

เพลงของซินเดอเรลล่าผลิตโดย Nippon Columbia  เพลงของมิลเลียนไลฟ์ผลิตโดย Lantis (แม้จะมีทีมงานจากฝั่งบันแหนมไปแจมบ้างก็ตาม แต่ก็ออกภายใต้ Label ของ Lantis) รวมทั้งอีเวนท์ต่างๆ เช่นกัน แม้กระทั่งคอนเสิร์ต ของฝั่งซินจะมีเจ้าภาพเป็นนิปปอนโคลัมเบีย เจ้าภาพคอนเสิร์ตมิลเลียนคือแลนทิส

นอกบ้านก็แข่งกับไอดอลอีกเจ้า ในบ้านยังมีการแข่งของซินกับมิลเลียนอีก โอว สามัคคีกันหน่อยเซ่ (ฮา)

แต่ศึกภายในไม่ได้มีแค่นี้ ยังมีแม็กม่าใต้เปลือกโลกที่คนตามเผินๆ ยากจะสังเกตเห็น มันซ่อนอยู่ในบ้านมิลเลียนนี่เองค่ะ

การประชันของสองค่ายยักษ์ใหญ่ในวงการบันเทิง Music Ray’n (Sony) และ Horipro ในการตักตวงลูกค้าจากฐานลูกค้าอันโอชะในชื่อ “ไอมาส”

ถ้าให้ร่างผังศึกภายในและความเสี่ยงในการตกหลุมต่างๆ ก็คงจะได้ประมาณนี้

เอาล่ะ เนื้อหาถัดจากนี้ไปเป็นข้อมูลจากการสังเกตคนรอบข้างและสัมผัสเองของ จขบ.ล้วนๆ นะ คนอื่นอาจมองไม่ตรงกันก็ได้ (คือเห็นทั้งคนอื่นตกหลุมและตกหลุมเองด้วย)

เคยเขียนไว้ในเอ็นทรี่เมื่อนานมาแล้ว ปัจจัยสำคัญมากอย่างนึงของไอมาสเลยคือนักพากย์ เพราะต้องร้องเพลง ออกอีเวนท์อะไรต่างๆ อาจเพราะงี้ก็ได้ ไอมาสจึงไม่ค่อยใช้บริการนักพากย์ที่มีชื่อเสียงสักเท่าไหร่นัก  (หลายคนที่เป็นที่รู้จักมากขึ้นในตอนนี้อย่างคุกิ๊ว มิงกอส คิง อาซึมิน ณ ตอนที่เข้ามาพากย์ไอมาสก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักเท่าไหร่นะคะ) เพื่อให้มีคิวว่างมาออกอีเวนท์

กฎข้อนี้เหมือนจะไม่เป็นจริงอีกต่อไปแล้ว เมื่อซินเดอเรลล่าเกิร์ลใช้บริการฮายามิ ซาโอริ (ต้นเหตุทำให้ จขบ.ลงหลุม) และนักพากย์ซึ่งมีชื่อเสียงระดับนึงอยู่แล้วอีกหลายคน แต่เท่าที่สังเกตก็เป็นแค่เคสพิเศษในหมู่ซินเดอเรลล่า

จนกระทั่งตอนที่มิลเลียนไลฟ์เปิดเว็บ ประกาศรายชื่อนักพากย์ เราก็เข้าไปส่องแหละ คือปกติจะชอบเช็คอยู่แล้วว่าผลงานที่สนใจจะเสพมีใครพากย์บ้าง จะได้ดูว่าเค้าเคยมีผลงานอะไรมาก่อน เสียงเป็นยังไง (และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ดึงเราลงหลุมหลุมนึงซึ่งจะพูดต่อไป กร๊าก)

.

.

.

ทำไมไม่เคยเห็นชื่อสักคนฟะ บางคนนี่เปิดวิกิหาก็ไม่เจอ คือ บางคนอย่างคุณโควาอิ โคโทริที่พากย์โทโมกะซามะนี่พอเห็นชื่อมาบ้าง แต่ตอนนั้นเธอยังไม่มีงานเด่นเลย (หรือคุณมุราคาวะ ริเอะที่เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว) หลังจากนั้นพอมิลเลียนไลฟ์เปิดตัวเป็นทางการ มีมิลิราจิเชิญเกสต์มา ก็เริ่มเห็นภาพอะไรเป็นรูปเป็นร่างขึ้น

เอาล่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักกับ 2 ค่ายนี้ก่อน

 

 

Horipro – เอเยนซี่บันเทิงยักษ์ใหญ่ ประวัติยาวนาน เชื่อว่าเด็กในสังกัดนี้จะต้องมีหลายคนที่ทุกๆ คนรู้จักกัน http://en.wikipedia.org/wiki/Horipro โฮริโปรไม่เคยจับงานด้านนักพากย์เลย จนกระทั่งโฮริโปรจัดให้มีการประกวดเฟ้นหาคนเข้าสังกัดในปี 2011 ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 36 และเป็นครั้งแรกที่เฟ้นหานักพากย์ โดยผู้ชนะเลิศคือ โคโรอาซึหรือคุณทาโดโคโระ อาซึสะนั่นเอง ในบรรดา 10 คนที่เข้ารอบสุดท้ายนั้น ไม่รู้ว่าโฮริโปรเก็บใครเข้าสังกัดมาบ้าง ที่รู้แน่ๆ ตอนนี้แล้วมี Oohashi Ayaka (Shimamura Uzuki) , Tadokoro Azusa (Mogami Shizuka), Kido Ibuki (Yabuki Kana), Machico (Ibuki Tsubasa) , Yamazaki Erii และ Kyouka เด็กโฮริโปรมี 6 คน 4 คนมาไอมาส เป็นมิลเลียนไปซะ 3

 

 

Music Ray’n – หนึ่งในค่ายลูกของโซนี่ ต้นสังกัดของ Sphere นั่นเอง แนวทางของค่ายนี้ก็คือปั้นไอดอลเซย์ยูน่ะแหละ ดูสเฟียร์เอาก็คงรู้นะ อะแฮ่ม! เริ่มแรกตอนประกาศชื่อนักพากย์ ไม่มีใครรู้สังกัดของสามสาวนี้เลย พอสักพักประมาณเดือน มิ.ย. 56 ถึงได้เปิดเผยรายละเอียดว่าสามสาวนี้คือผู้ชนะผ่านการประกวด Music Ray’n Super Seiyuu Audition ครั้งที่ 2 มาและทำให้เป็นที่จับตามองจากเหล่า P อย่างรวดเร็วก็เพราะต้นสังกัดนั่นแหละ อันที่จริงมิวเรเองไม่ใช่เอเยนซี่ที่ใหญ่อะไรนัก มีแค่ 7 คน จึงต้องปั้นให้ทุกคนขายออกให้หมดให้ได้ และเพราะเป็นค่ายลูกโสหนี้ มันจะขายทุกอย่างที่ขายได้ เพลง แมกกาซีน โฟโต้บุ๊ค คอนเสิร์ต บลาๆ ฉะนั้นสามสาวนี้มีอภิสิทธิ์ที่เหนือกว่านักพากย์สังกัดอื่นๆ คือ อำนาจ พลังการประชาสัมพันธ์ และอนิเมเรื่องไหนที่โสหนี้อาจไปเป็นสปอนเซอร์ก็มีสิทธิ์ที่จะได้ไปออดิชั่นด้วย โอกาสได้บทดีๆ จึงเยอะมาก เรียกได้ว่าอำนาจแบ็คอัพยิ่งใหญ่สวดๆ สามสาวที่ว่านี้ก็ได้แก่ Asakura Momo (Hakozaki Serika), Amamiya Sora (Kitazawa Shiho), Natsukawa Shiina (Mochizuki Anna) ค่ะ

 

 

 

ทำไมถึงเป็นสองค่ายนี้ แล้วคนอื่นในมิลเลียนล่ะ?

ก่อนอื่น……ถามคนอ่าน

มีคนที่ฟังเพลงจิฮายะแล้วตามไปเสพงานมิงกอสต่อมั้ยคะ? และเช่นกันคนที่ติดใจเสียงทาคาเนะแล้วตามไปเสพงานของฮารามี่ เราเชื่อว่าก็คงมี

หรือแม้แต่คนที่ตามไปดูงานพากย์อนิเมของนูกับอาซึมิน เราเชื่อว่ามีคนตามจากไอมาสเยอะมากเช่นกัน

นี่แหละคือเหตุผลที่ว่าทำไม Horipro VS Music Ray’n ถึงน่าสนใจ

หากลองดูข้อมูลของนักพากย์ไอมาสทั้งหมด ไม่ว่าจะ AS ซินหรือมิลเลียนไลฟ์ มาจากหลากหลายสังกัด แต่ว่าค่ายที่เน้นขายไอดอลเซย์ยูมีแค่ 2 ค่ายนี้เท่านั้นที่เห็นชัดมากๆ  ถามว่าไอดอลเซย์ยูคนอื่นล่ะมีมั้ย? มีค่ะ อย่างอุจิดะ มาอายะ (คันซากิ รันโกะ) ทาเคทัตสึ อายานะ (โคชิมิซึ ซาจิโกะ) หรืออุเอซากะ สึมิเระ (อนาสตาเซีย) นี่ก่็ใช่ แต่คือเค้ามากันเดี่ยวๆ สังกัดหลากหลาย และขายกันคนละช่วงเวลา+ดังในระดับนึงกันมาก่อนแล้ว หรือกระทั่งมิงกอสกับฮารามี่แม้จะมีอัลบั้มเพลงของตัวเอง แต่ไม่ได้ออกโปรโมทสื่อหนักๆ เพื่อเน้นเรียกลูกค้าบุฮี้ๆ ถามว่าแบบไหน เราเห็นว่าไปทางแนว artist มากกว่า idol ค่ะ

เคสมิลเลียนไลฟ์ไม่ใช่อย่างนั้น สมาชิกส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นคนที่ “จะขายได้ต่อจากนี้ไป” โดยเฉพาะโฮริโปรกับมิวเรรุ่น 2 ที่ประกวดเข้ามาในวงการปีเดียวกัน และเดบิวงานใหญ่พร้อมๆ กัน แถมยกกันมาประชันเป็นแผงแบบนี้….หนีไม่พ้นการแข่งขันกันทางธุรกิจเพื่อสร้างฐานแฟน ถึงสาวๆ เค้าจะสนิทสนมหวานแหววกันแต่ทางผู้ใหญ่เค้าคงไม่มองแบบนั้นอ่ะนะ  คนอื่นๆ ที่เป็นนักพากย์ใหม่ก็ใช่ว่าจะไม่มี แต่เค้าไม่ได้มายุ่งกับงานเพลงหรือมีงานอื่นที่กระเดียดไปทางไอดอลไง เน้นงานพากย์มากกว่า (ตามแนวทางต้นสังกัดล่ะนะ) อย่างเช่นอุเอชามะ (อุเอดะ เรย์นะ – โคซากะ อุมิจากมิลเลียนไลฟ์) สังกัด 81produce ยังเด็กเหมือนกัน หน้าใหม่เหมือนกัน หน้าตาดีด้วย แต่เท่าที่เห็นจากค่ายนี้ ส่วนมากก็แค่มีร้องคาราซอง แต่ไม่ได้ออกซีดีอะไรในนามตัวเอง อย่างมากก็พวกละครเวทีหรือรายการวิทยุ เน้นพากย์มากกว่า

แต่คนที่เดบิวก่อนใครกลับไม่ใช่เด็กโฮริโปรหรือมิวเร หากแต่เป็นอิโต้ มิคุ (นานาโอะ ยูริโกะ) สมาชิก StylipS หนึ่งในคนที่เข้ามาแทนอิชิฮาระ คาโอริกับโอกุระ ยูอิ เดบิวไปตั้งแต่ 2013 กับผลงานในนาม StylipS นี่แหละ รายนี้น่ากลัวของจริง เรียลไอดอลเลย ใครๆ ต่างบอกว่าสไตลิปส์นี่ร้องเต้นได้เหลือเชื่อมาก ส่วนตัวได้ประจักษ์ฝีมือมิคคุกับตามาแล้วจากแผ่น BD ที่มากับแผ่น UNMEI Live ไหนจะการถูกเปลี่ยนคิวกะทันหันในคอนเสิร์ตมิลเลียน ถ้าไม่เก่งไม่โปรจริงคงทำไม่ได้ ไหนจะเรื่องเรียนอีก แม้กระทั่งในมิลิราจิ มีคนเขียนเมล์มาพูดถึงบรรยากาศภาพเบื้องหลังคอนเสิร์ตมิลเลียน เห็นแล้วบรรยากาศเหมือนกับห้องเรียน ถ้ามีหัวหน้าห้อง เปียวน์โคโรโมจิคิดว่าใครจะได้เป็น เปียวน์ตอบแบบคิดไม่นานเลยว่า “มิคคุ” (ทำไมเลือกคนอายุเกือบน้อยสุดก่อนฟะ ถถถ)

….เห็นสภาพคนเปลี่ยนร่างจากยูคิโฮะผีไปเป็นยูริโกะผี+ติ่งมิคคุมาแล้วwwww ฉะนั้น จขบ.เองก็พยายามวิ่งหนี ไม่เสพคอนเสิร์ตของสไตลิปส์ กลัว ไม่อยากลงหลุมเพิ่มแล้ว ถถถถถถ เลยยกตำแหน่งให้คนคอยดักเหยื่อนอกอารีน่าที่มิวเรกับโฮริโปรตีกันให้มิคคุไป 5555

เพราะฉะนั้นถ้าดักฐานแฟนๆ จากไอมาสที่ทุกคนต่างสนใจนักพากย์กันอยู่แล้ว คิดเอาแล้วกันว่าถ้าได้ฐานแฟนตรงนี้ไปอนาคตจะสดใสแค่ไหน เซฟ+ไวกว่าดักแฟนจากให้พากย์อนิเมอย่างเดียวตั้งเยอะ ที่สำคัญไอมาสคือคอนเทนต์ที่แข็งแรงและยังอยู่ได้อีกไกล เกาะคอนเทนต์นี้กินได้อีกพักใหญ่

ที่สำคัญคือ……..กระเป๋าเงินผีไอมาสค่ะ (ฮา) ประหนึ่งมีเซฟเงินสำรองในมิติที่ 4 บรรดาบริษัทพวกนี้มองตาเป็นมันอยู่แล้ว

 

 

 

มาจะกล่าวบทไปถึงมหากาพย์ศึกแย่งลูกค้าครั้งนี้

เอาล่ะกลับมาเข้าเรื่องคู่หลักต่อ สาวๆ แต่ละคนจากทั้งสองค่ายเหมือนจะยังไม่มีเมเจอร์เดบิวอะไรใหญ่ๆ เท่าไหร่นักในปี 2013….อ๊ะ มานึกๆ ดูฮัชชี่กับโคโรอาซึก็มีงานพากย์ regular ไอคัตสึ แล้วทางโฮริโปรเองเขาจะมีคอนเสิร์ตคัฟเวอร์เพลงอนิเมทุกเดือน แต่ภาพก็ยังดูเกาะเป็นกลุ่มก้อนมากกว่า ส่วนมิวเรก็มีโมโจะมาจัดมิลิราจิ คนอื่นๆ อย่างเท็นจังหรือนันสึก็มาร่วมอีเวนท์ของมิลเลียนค่อนข้างบ่อยทีเดียว ไม่ว่าจะ LTP คอนเสิร์ต 8 ปีไอมาส อีเวนท์ลอว์สัน หรือปาร์ตี้มิลิราจิปลายปี (พูดง่ายๆ คือนอกจากมิลเลียนก็ไม่ค่อยมีงานอะไรเท่าไหร่ ถถถ จนช่วงปลายปีที่เท็นจังมีงานพากย์เซกะสึโย เท็นจังเคยเล่าในรายการวิทยุว่าช่วงกลางปี 2013 ว่างมากกกกกก นึกอยากทำงานพิเศษก็ทำได้เลย)

ศึกของจริงมาระเบิดช่วงต้นๆ ปี 2014  เมื่อปลายปี 2013 ที่มีประกาศว่าจะมี “TRYangle Harmony” รายการวิทยุของสามสาวมิวเรรุ่น 2 และสามสาวก็มีบล็อกทางการของตัวเอง

ซึ่งทำให้แฟนๆ ที่สนใจพวกเธออยู่แล้วได้รู้จักตัวตนลึกๆ กันมากขึ้น รายการไทรแองเกิ้ลฮาร์โมนี (ต่อไปจะเรียกโทระฮาโม) ประสบความสำเร็จไวมากในช่วงเวลาอันรวดเร็ว (หรือค่ายมาเป็นสปอนเซอร์ช่วยดันด้วยอันนี้ก็ไม่ทราบ) ขายดีเจซีดีรวมทั้งมีอีเวนท์ภายในเวลาเพียงครึ่งปีเท่านั้น ส่วนอีเวนท์นี่แย่งตั๋วกันมืดฟ้ามัวดิน แล้วเห็นมีแต่ไอมาส P ทั้งนั้นwwwww คือเห็นใส่ชื่อกันในทวิตเตอร์เนี่ย ไอมาส P ที่เอนไปทางมิลเลียนไปอีเวนท์โทระฮาโมกันเยอะมากกกกกกกกก พอดีว่าอีเวนท์โทระฮาโมทับกับคอน 9 ปีรอบนาโกยะวันที่ 2  มีหลายคนเลือกจะทิ้งรอบนาโกยะไปเหมือนกันเพราะเป็นรอบที่คนแสดงน้อยสุด แต่หลังจากได้ฟังไดเร็คเตอร์ 1 มาออกรายการไอมาสสเตชั่น+ พูดถึงเรื่องเซ็ตลิสต์ที่จะเปลี่ยนแปลงตลอดและเพลงที่คาดไม่ถึง ก็ทำให้บางคนเริ่มเปลี่ยนใจมาหาตั๋วนาโกยะวันแรก ประกอบกับหลังจากคอนเสิร์ตรอบโอซาก้าที่มีเพลงคัฟเวอร์และการได้เต็มอิ่มกับผู้แสดงแต่ละคนอย่างเต็มที่ กลายเป็นว่าตอนนี้ตั๋วรอบนาโกยะเป็นที่ต้องการซะงั้น (จากตอนแรกแทบจะเหวี่ยงโยนให้ฟรีกันเลย) อย่างน้อยรอบตัวเราก็เห็นหลายคนมากที่ไปคอนนาโกยะวันแรก หลังจากนั้นก็ย้อนมาอีเวนท์โทระฮาโมที่โตเกียวในวันอาทิตย์ (อย่าหมดแรงตายกันก่อนนะคะ…..)

นอกจากนี้ทางมิวเรยังใช้แผนการขายคล้ายๆ กับคราวรุ่นแรกคือ เลือกมาคนนึง มาปั้น มาโปรโมทหนักๆ กรุยทางเจาะตลาดก่อน ซึ่งสำหรับรุ่น 2 ก็คืออามามิยะ โซระ (รุ่นแรกก็คือโทมัตสึ ฮารุกะ) ตั้งแต่ต้นปี 2014 มา จะเห็นการโหมโปรโมทเท็นจังที่หนักมาก ได้พากย์ตัวเด่นรัวๆ ไม่ว่าจะเป็น Isshuukan Friends, Tokyo Ghoul, Akame ga KILL!, Aldnoah Zero ซึ่งเท็นจังเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นมากจาก Isshuukan Friends กับเพลง Kanade แล้วไม่ทันไรก็ได้เดบิวเป็นศิลปินตามมาติดๆ อีก ลงนิตยสารเล่มโน้นเล่มนี้ถี่มาก มีรายการทีวี พยายามจัดคิวให้ร่วมอีเวนท์ต่างๆ ตลอดไม่ว่าจะของมิลเลียนหรืออนิเมที่ได้มีโอกาสร่วมงาน และที่เปลี่ยนไปอย่างมากจากแนวทางของรุ่น 1 คือ ออกรายการนิโก้สดด้วย (ทั้งที่สเฟียร์ไม่เคยออกนิโก้นามะเลย) เรียกว่าพยายามดันกันสุดๆ  หลายคนคาดการณ์กันว่าน่าจะเหมือนสเฟียร์คือ อีกสักพักเดี๋ยวสามสาวนี่ก็คงจับยูนิทกัน ซึ่งก็เหมือนกับทดลองจับยูนิทกลายๆ แล้วในเกม Freedom Wars (เกมพัฒนาโดยโสหนี้ เข้าใจใช่มั้ย?) ไว้รอนันสึเรียนจบ ม.ปลายก่อนค่อยลุ้นกันอีกที

ทางฝั่งโฮริโปรนั้น แลดูจะเน้นเคลื่อนไหวเป็นทีมมากกว่า ไม่เน้นดันใครหนักๆ แต่ดันไปพร้อมๆ กัน นอกจากคอนเสิร์ต Anisong Ichiban ที่โฮริโปรจัดเองทุกเดือนต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2013 ก็ยังมีมินิคอนเสิร์ตของโคโรอาซึยั่วน้ำลายเป็นพักๆ  ประมาณว่าให้รอฟังอัลบั้มเต็มๆ ได้เร็วๆ นี้นะ พอมาปีนี้ก็เริ่มจากมาจิโกะที่ออกอัลบั้มคัฟเวอร์เพลงอนิเม “Colors” ก่อนใครเพื่อน (และ จขบ.ก็เสียเงินซื้อ ถถถถถ) ประกาศวางขาย “Beyond Myself” อัลบั้มแรกของโคโรอาซึ ประกาศเดบิวศิลปินของฮัชชี่ และในคอนเสิร์ต Super Anisong Ichiban เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อิบุจังกับเอรี่จังประกาศจะเดบิวเป็นยูนิทด้วยกันอีก =[]= (คู่นี้ออกกับ King Record ใบไม้ร่วงนี้) โฮริโปรบุกหนักมาก แถมมากันยกแผงต่างจากมิวเร

 

 

 

แผนการตลาดของทั้งสองฝั่งในสายตา จขบ.

เปรียบเทียบกันแบบเห็นภาพ

ในสายตาเรา มิวเรจะเน้นขายภาพเด็กในสังกัดเป็น “ไอดอลที่สูงเกินเอื้อม แต่เพราะอย่างนั้นเลยเป็นคนที่ใครๆ ใฝ่ฝันและหลงใหล”

แต่โฮริโปรจะเน้น “ไอดอลที่เข้าถึงแฟนๆ และเป็นขวัญใจชาวบ้านเพราะความเป็นกันเองและจับต้องได้จริง”

ทำไมถึงคิดแบบนั้น…..มาดูเคสตัวอย่าง

 

มิวเร

– ใครที่ตามมิลเลียนไลฟ์อยู่ เคยนึกสงสัยมั้ยว่ารูปที่สาวๆ มิลเลียนบางคน เช่น เปียวน์คิจิ (ยามาซากิ ฮารุกะ – คาสึกะ มิราอิ) หรือยุยต้ง (วาตานาเบะ ยูอิ – โยโคยามะ นาโอะ) เค้าถ่ายเวลาอยู่กับเพื่อนๆ มิลเลียนนั้น จะไม่มีรูปของสามสาวมิวเรเลย หรือแม้แต่รูปถ่ายอีเวนท์ LTP ที่เปียวน์คิจิลงในทวิตเตอร์ก็ตาม จะมีแค่รูปคู่ของตัวเองกับโคโรอาซึเท่านั้น แม้กระทั่งรูปที่สาวๆ มิลเลียนไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์กัน 7 คน ก็ถ่ายมาได้แค่ 6 คน (โมโจะโผล่มาแค่มือ) รูปที่มีโมโจะก็ลงบนบล็อกโมโจะเอง แถมเป็นรูปเดี่ยวอีก

โหดร้ายที่สุดเห็นจะเป็นอันนี้ ถถถถถถถถ รูปสุดท้ายของเอ็นทรี่นี้

http://ameblo.jp/yui-chupunch/entry-11877900920.html

ตรงที่เบลอไปคือจุดที่โมโจะกับนันสึยืนอยู่ค่ะ…………………….

นั่นเพราะว่ามิวเรไม่อนุญาตให้เด็กในสังกัดไปมีรูปบน “พื้นที่ส่วนบุคคล” ของบุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับต้นสังกัดนั่นเอง (ทางค่ายหรือเจ้าตัวไม่ได้ออกมาพูดหรอก แต่เป็นสิ่งที่แฟนๆ สังเกตกันเองมาตั้งแต่รุ่นแรกแล้ว) ถ้ากรณีที่เป็นพื้นที่ “ทางการ” อย่างทวิตเตอร์ของแลนทิส เว็บข่าวอะไรพวกนี้ก็จะมีรูปลงได้ค่ะ บางทีเค้าคุยๆ กันว่าสนิทกับทุกคนในมิลเลียนขึ้นมากจากคอนเสิร์ต แต่มันฟังดูเฟคๆ เพราะรูปถ่ายนี่แหละ คือไม่มีรูปกับคนอื่นเลย ถ่ายกันแค่ 3 คนเนี่ย…(แต่เบื้องหลังเค้าอาจจะถ่ายเก็บไว้เป็นกระตั๊กอยู่มั้ง แค่ไม่เอามาลง)

ที่เคยเห็นรูปสามสาวมิวเรบนทวิตเตอร์ก็มีแค่นี้

แม้กระทั่งบล็อกที่เขียนๆ นั่นก็เป็นบล็อกที่ทางต้นสังกัดจัดมาให้นะเออ มีโวตะแซวกันเล่นๆ ว่ามิวเรมีตาลุงคอยเขียนบล็อกให้ (จากที่ลองค้นข้อมูลมา เหมือนจะเคยมีอุบัติเหตุเอ็นทรี่บล็อกของสาวๆ สเฟียร์สลับกันค่ะ ของคนนึงไปโผล่ของอีกคนนึง เลยทำให้รู้ว่ามีคนคอยคุมบล็อกอีกต่อ ไม่ใช่เจ้าตัวดูแลเองหมดเบ็ดเสร็จ) แต่ถ้าใครอ่านบล็อกโมโจะล่ะก็จะรู้เลยว่าคงไม่มีใครมาเขียนให้หรอก() ตาลุงที่ว่านั่นอย่างมากก็แค่สกรีนอะไรนิดหน่อย+กดโพสต์ตามเวลาให้

อีกเรื่องที่ว่าคือความละเอียดของรูปถ่าย แม้กระทั่งบนบล็อกทางการของสาวๆ มิวเร รูปถ่ายที่ลงยังเป็นรูปเล็กมากชนิดที่มองอะไรแทบไม่เห็น จนมีคำแซวกันว่า “ความละเอียดไซส์มิวเร” ดังนั้นถ้าใครเห็นคนตะลึงเวลาเว็บข่าวต่างๆ ลงรูปสาวๆ มิวเรไซส์ใหญ่ก็อย่าตกใจไป 5555

เก็บตกนิดนึง มีใครจำคดีนิตยสาร Febri ทำรูปยาโยอิหายจากปกได้มั้ย (ก่อนจะออกมาขอโทษขอโพยทีหลัง) มีมุกแซวเล่นๆ ขำๆ กันว่า “ยาโยอิย้ายสังกัดไปมิวเรแล้ว” เหมือนจะขำแต่แอบขำไม่ออก ถถถถ (ย้ายสังกัดไปอยู่ค่ายที่เคร่งเรื่องลงรูปถ่าย เลยหายไปจากปก)

เหตุผลที่ต้องเข้มงวดขนาดนี้ เป็นการคาดเดาของเราเองนะคะ อย่างแรกเลยคือเพื่อทำให้รูปถ่ายมีมูลค่า ยิ่งแรร์เท่าไหร่ พวกรูปถ่ายที่เห็นชัดๆ ใหญ่ๆ จะมีค่าตาม และโยงไปถึงการขายโฟโต้บุ๊คได้ (ออกมาซะทีสิวะ รอซื้ออยู่ กำเงินรอมือสั่นส์แล้ว) นอกจากนั้นการจะขายภาพของไอดอลผู้อยู่สูงจนเอื้อมไม่ถึง ภาพต้องขาวสะอาด จะมีอะไรหลุดๆ ไม่ได้ อินเตอร์เน็ตน่ากลัวค่ะ เหลือร่องรอยอะไรทิ้งไว้นิดเดียวก็ตามขุดได้หมดแล้ว (อันนี้จะพูดถึงต่อในโซนโฮริโปรแล้วกัน) ถ้าบริษัทเข้ามาดูแลเองตรงนี้โดยตรงจะคุมความเสี่ยงและกำจัดเชื้อไฟที่อาจลุกลามได้ดีกว่า

– แผนการขาย เท่าที่เคยคุยกับคนอื่นๆ มา สรุปได้ประมาณว่าทั้งค่ายมิวเรนั้นมีศิลปินค่อนข้างน้อย นักพากย์ทั้งหมดรวมกันแค่ 7 คน แล้วมีศิลปินอื่นอีกแค่คนเดียว จึงมักใช้แผนค่อยๆ ปั้นให้ติดลมไปทีละคนเพื่อให้ทุกคนขายออกแน่ๆ เน้นโผล่หน้าตามสื่อต่างๆ หนักๆ ป้อนงานให้เยอะๆ จนเป็นที่รู้จัก แต่มันก็กลายเป็นข้อเสียคือพวกแอนตี้จะเยอะตามจำนวนแฟนที่เพิ่มมาด้วย -_-‘  อยู่ๆ มีงานอนิเมงอกพรึ่บแถมเป็นตัวเด่นอีก (ทั้งที่เด็กค่ายอื่น ใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะถึงตรงนี้ แต่มิวเรอาจจะแค่ปีสองปี) หนีไม่พ้นขี้ปากโอตาคุว่า “เด็กดัน” ยิ่งแบ็คอัพใหญ่แบบนี้มันยิ่งดูน่าเชื่อว่าเป็นเด็กดันจริงๆ กระทู้สาวๆ มิวเรใน 2ch นี่อย่าไปอ่าน มีแต่สแปมกับแซะบ้าแซะบออะไรไม่รู้ หาสาระไม่มี

ทั้งที่อันที่จริงก็ต้องออดิชั่นนะถึงจะได้บท แล้วเด็กมิวเรจะมีงานตลอดก็ไม่แปลกเพราะทุกคนประกวดเข้ามา+เก่งกันจริงๆ

– ด้านงานเพลง อันนี้ไม่เชิงมิวเร vs โฮริโปรโดยตรงนัก เพราะโฮริโปรไม่ได้มีธุรกิจเพลงในตัวแบบโสหนี้ น่าจะเป็นโสหนี้ vs แลนทิสมากกว่า เดี๋ยวจะขอพูดในโซนโฮริโปรค่ะ

– ด้านการโปรโมท มิวเรจะจัดอีเวนท์ปกติทั่วไป ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวามาก

 

โฮริโปร

– ไม่คุมเข้มเรื่องรูปถ่ายแบบมิวเร รูปจะลอยไปอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของใครก็ได้ นิโก้นามะอยากออกก็ออกได้ หรือแม้กระทั่งบล็อกก็เขียนอิสระ บางทีเห็นโคโรอาซึตอบคอมเมนต์คนที่ไปเม้นด้วย แต่บางทีการปล่อยไม่จัดการอะไรเลยก็อาจเป็นบูมเมอแรงที่ย้อนมาสร้างความเสียหายได้เหมือนกัน ถ้าอย่างเคส จขกท.เจอมา คือบล็อกของโคจิมะ เอ็นทรี่เก่าสุดเลย น่าจะเป็นช่วงหลังจบการออดิชั่นไม่นาน แล้วช่วงนั้นยังว่าง มีแอบไปเป็น utaite บนนิโก้ด้วย เนื้อหาบนบล็อกก็แอบจูนิเบียวนะ (ฮา) ภาพลักษณ์ผิดจากปัจจุบันไปพอสมควร ส่วนตัวเราไม่คิดอะไรเพราะมันไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนี่ (มีเงิบๆ ช็อกๆ นิดนึง) แต่โอตาคุบางจำพวกที่รับไม่ได้กับการที่ภาพที่ตัวเองวาดไว้สวยหรูมันพังก็มี…….มิวเรเองคงจะกลัวเคสแบบนี้เลยต้องเข้ามาจัดการคุมเองแบบเสร็จสรรพ จริงๆ มีเคสที่พวกใน 2ch ขุดเจอบล็อกเก่าของนันสึสมัยอยู่ ม.ต้นก่อนผ่านออดิชั่นมิวเรด้วย (ปัจจุบันลบไปแล้วหลังจากผ่านออดิชั่น) นี่ขนาดไม่เหลือหลักฐานแล้วมันยังขุดกันได้ขนาดนี้…ถามเราว่าภาพลักษณ์เสียมั้ย มันก็นิดหน่อยอ่ะค่ะ แต่น้องไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แค่ใช้สำนวนจูนิเขียนบล็อกเฉยๆ จะเอาอะไรกับเด็ก ม.ต้นฟะ ใครอยากรู้หลังไมค์มาละกัน ร่ายตรงนี้แลดูจะไม่เกี่ยวและดำมืดมากไป ถถถถถ

– การโปรโมทเพลงและเด็กในสังกัดนั้น ต้องเรียกว่าโฮริโปรใช้งานสื่อได้อย่างชาญฉลาด สมัยนี้การโปรโมทให้เป็นที่รู้จักไปถึงต่างประเทศนั้นไม่ต้องใช้งบลงทุนบานเบอะอะไรอีกแล้ว แค่อินเตอร์เน็ตก็เพียงพอ โฮริโปรมีแชนแนลสำหรับโปรโมทนักพากย์ของตัวเองโดยเฉพาะ ลงคลิปเรื่อยเปื่อยหรือเบื้องหลัง Anisong Ichiban ให้ดู เป็นช่องทางให้แฟนๆ หรือคนที่สนใจพวกเธอมีโอกาสทำความรู้จักได้มากขึ้น คลิปอะไรต่างๆ ของสาวๆ โฮริโปรหาได้เกลื่อนกลาดมากจากแชนแนลของโฮริโปรเอง ส่วน official site ของแต่ละสาวก็อัพเดทสม่ำเสมออย่างดีค่ะ ไม่จำกัดแค่ในประเทศนะ เพราะโฮริโปรก็ขยายธุรกิจออกมานอกประเทศด้วย อย่างปีที่แล้วที่มีคนแถวนี้ได้ไปเจอสองสาวโคโรอาซึกับฮัชชี่ที่สิงคโปร์ไง (ฮา)

มาเทียบฝั่งมิวเร ไม่ว่าจะรุ่นหนึ่งหรือรุ่นสอง เว็บก็มาเท็มเพลตหน้าตาเดียวกันหมด แม้มีตัวอย่างเพลงให้ทดลองฟังจริง แต่จะทำเป็น player ฝังบนเว็บเลย ไม่ได้เอาลง youtube แบบเด็กฝั่งโฮริโปร ซึ่งมันเสียตรงนี้แหละ ถ้าลง youtube จะมีโอกาสเข้าถึงคนมากกว่า บางทีถึงไม่ได้หาคลิปนี้โดยตรงแต่มันก็สามารถไปโผล่เป็น Recommended Video ได้ แถมคลิปยังพรีวิวให้กันแบบเต็มอิ่ม จัดเต็มมาก

จขบ.ยอมรับเลยว่าที่สอยทั้งอัลบั้มของโคจิมะและนึกอยากได้อัลบั้มของโคโรอาซึก็เพราะคลิปนี้ค่ะ แถม PV ถ่ายออกมาได้เข้ากับเพลง ไม่เผลอหลุดให้เห็นชัดเจนว่าทุนต่ำแบบมิวเร()

ทางฝั่งโสหนี้ นอกจากจะงกโปรโมทแต่บนเว็บตัวเองไม่พอ PV ยังลงแบบควอลลิตี้กากๆ ไว้อีก แถมของมิวเรจะมีเสียงบ่นเยอะเรื่อง “ทุนต่ำ” ยิ่งของเท็นจัง ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกัน “มันไม่เข้ากับเพลงเลยโว้ย” ใครลง PV หรือ CM ที่ฉายทางทีวีไว้ พี่แกก็ตามไปบึ้มไอดี (ไม่ใช่แค่ลบคลิป บึ้มไอดีทิ้งเลย เห็นกับตามาแล้ว 2 ราย)

เอ้า ลองดูกันเอง

เพลง Skyreach http://www.sonymusic.co.jp/player/IR438-01V  << ใครดูไม่ได้ลองเปลี่ยนเบราเซอร์ละกัน -_-‘

เห็นความต่างมั้ยคะ 555555555555 คือ PV มันมีผลนะ ทำมากากๆ ไม่เข้ากับเพลงเนี่ย มันลดเสน่ห์เพลงไปเกินครึ่งเลย (กรณีเท็นจังมัวแต่ดูภาพ เพลงไม่เข้าหัวค่ะ 5555555555)

นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่อง “ความรีบเร่ง” แบบแปลกๆ ของมิวเร เค้าจะเร่งปั้นเด็กมาก อย่างโคโรอาซึเนี่ย คือได้ขึ้นแสดงบนเวทีอนิซองอิจิบัง ปล่อยซิงเกิ้ลมาให้คนฟัง มีมินิไลฟ์ให้คนได้เข้าไปฟัง ได้ประจักษ์ฝีมือมาเรื่อยๆ นานแล้ว เพราะงั้นพอออกอัลบั้ม คนเลยพูดถึงกันเยอะ ส่วนเท็นจังเหมือนยังไม่ได้โชว์อะไรมากค่ายก็จับออกแล้ว เลยแลดูไม่เป็นที่พูดถึงเท่าไหร่….เพราะไม่รู้จะคุยอะไรไง ไม่มีประเด็นเรื่องงานเพลงให้คุย (หรือเพราะ จขบ.ฟอลโลว์ผีสายโฮริมากกว่าฟะ)

– อีเวนท์ มาคนละแนวกับมิวเร ถ้ามิวเรมีนโยบายปั้นเด็กเป็นชนชั้น bourgeois ให้แฟนๆ ง้อ ตะเกียกตะกายมาหาเอง ทางโฮริจะตรงกันข้ามเลยค่ะ เป็นฝ่ายลงมาวิ่งไล่จับแฟนๆ มากกว่า เน้นอีเวนท์ใกล้ชิดแฟนๆ เข้าถึงตัว อีเวนท์ฉลองวางแผงอัลบั้ม+ซิงเกิ้ลมีทั้งจับมือ แจกลายเซ๋็น แล้วยังออกไปจังหวัดอื่นนอกโตเกียวด้วย บางคนที่ตอนแรกอาจจะไม่ได้สนใจมาก พอเห็นว่ามีอีเวนท์ถึงเนื้อถึงตัว ได้พูดคุย เลยสนไปรับบัตรคิว พอเจอตัวจริง ได้ลองฟังผลงานแล้วชอบกลายเป็นแฟนก็มี (คนรู้จักดิฉันนี่แหละ) นอกจากนี้ยังมีทัวร์ร้านซีดีต่างๆ ไปทิ้งลายเซ็นไว้ด้วย

มิวเรเหรอคะ………………………ก็ไม่ใช่ไม่มีนะ…………ของคนอื่นไม่รู้ เพราะไม่ได้ตาม แต่ของเท็นจังจัดแค่ในโตเกียว แล้วมีแค่เป็นแนว Talk+Mini Live

จับมือ? แจกลายเซ็น? ทัวร์ร้านซีดี? ตื่นๆๆๆๆๆๆๆ เลิกฝันๆ

สเฟียร์ก็เคยมีงานจับมือนะ แต่เทียบอัตราส่วนแล้วมันแรร์มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

.

.

.

.

.

.

ร่ายมาตั้งยืดยาว ในสายตา จขบ. วินาทีนี้ขอยกให้

“โฮริโปร”

ชนะไปค่ะ

 

สาเหตุหลักเลยมาจากการโปรโมทที่เน้นสร้างความใกล้ชิดกับแฟนๆ นี่แหละ มันเพิ่มแฟนได้ง่ายมากเลยนะ (จากที่สังเกตรอบตัว) คนที่ไม่เคยพูดถึงโคโรอาซึกับฮัชชี่เลย พอไปเจอตัวจริงมาแล้ว กลับมาเอาแต่พูดถึง ไม่ต้องดูไปถึงญี่ปุ่น ดูแถวนี้แหละ

ยังไงก็ตามแต่ ไม่ว่าฝั่งไหนจะเหนือกว่า คนที่แพ้ราบคาบก็คือเหล่าผีที่ตามมิลเลียนด้วย ตอนนี้ผีที่ตามมิลเลียนด้วยจะมีจำพวกตกหลุมมิวเร ตกหลุมโฮริโปร ตกหลุมมิคคุ ตกหลุมอื่นๆ (เช่น หลุม JTB, Spellbound หลุมเปียวน์คิจิ หลุมยูคิโยะ) ตกควบสองหลุม ตกมันทุกหลุม ไม่มีใครที่ไม่ตกสักหลุมหรอก ไม่มีแน่นอนค่ะ กล้าฟันธง

ถ้าให้เราพูด ถามว่าหลุมไหนน่ากลัวที่สุดระหว่างหลุมบ้านหลัก หลุมซิน หลุมมิลเลียน เราขอตอบว่าหลุมมิลเลียนนะ เพราะถ้าดูในแง่นักพากย์ บ้านอื่นจะไม่ค่อยมีไอดอลเซย์ยูให้ตามไปบุฮี้งานอื่นนอกจากงานพากย์เท่าไหร่

เรารู้จักพวกเธอมากขึ้นจากไอมาสจริง แต่เราไม่อยากให้เด็กๆ พวกนี้มีงานแค่ไอมาสอย่างเดียวหรอกนะคะ ทั้งโฮริและมิวเรเลย ทุกคนก็คิดแบบนี้เหมือนกัน ถึงพยายามตามอุดหนุนผลงานของพวกเธอเพื่อที่มันจะได้ช่วยให้ได้ก้าวขึ้นสเต็ปต่อไปและขยายขอบข่ายงานออกไปกว้างๆ แฟนก็แฮปปี้ที่ได้ดูอะไรหลากหลายมากขึ้น……………………อ้อค่ะ ลงหลุมแล้วค่ะ ลึกด้วย ขึ้นมาไม่ได้แล้ว

คนที่อ่านถึงตรงนี้ เดาสิคะว่า จขบ.ตกหลุมไหนและเพราะใคร ฮาาาาาา ไม่เฉลยนะ คิดว่ามันชัดเจนในเอ็นทรี่นี้แล้ว

 

ของแถม

อันนี้ภาพบรรยากาศการโปรโมทก่อนวันวางขายที่อากิบะ มุมชมพูส่งรถบรรทุกมา มุมน้ำเงินยึดถ้ำเสือ อูว ไม่ยอมกันจริงๆ มุมชมพูวางแผง 6 ส.ค. มุมน้ำเงินวางแผง 13 ส.ค.ค่ะ เลยโปรโมทในเวลาใกล้ๆ กัน

ที่น่าขำอีกอย่างคือ

http://live.nicovideo.jp/watch/lv188032529

ฮัชชี่มาเป็นแขกรับเชิญรายการอนิเมเปียแชนแนลในวันที่ 14 ส.ค. มาโปรโมทงานเพลงน่ะแหละ แล้ว MC ของรายการนี้คือเท็นจัง() ที่สำคัญคืองานเพลงของเท็นจังเองออกวันที่ 13 ส.ค.() ปกติในรายการเอง พิธีกรคนอื่นหรือแขกที่มาก็จะแซวๆ เท็นจังเรื่องเพลงสกายรีชอยู่แล้ว แต่ในสัปดาห์ที่วางขายกลับทำงั้นไม่ได้เพราะต้องโปรโมทงานเพลงของเกสต์() แต่ช่วงที่เกสต์ยังไม่มาอาจจะพอพูดถึงได้อยู่มั้ง

อืม………………………สองสาวเค้าคงไม่คิดอะไรหรอก

 

 

ขอบคุณที่อ่านกันจนจบ เขียนยาวมาก ยาวจนคิดว่าน่าเอาไปทำวิทยานิพนธ์จริงๆ หลุดคอนเซปท์ดั้งเดิมของบล็อกนี้ไปเยอะมาก จขบ.ไม่ใช่เซย์ยูบุตะนะคะ ขอบอกว่าไม่ใช่ รักเดียวใจเดียวค่ะ!

Advertisements

11 thoughts on “ว่าด้วยศึกภายในของภายในไอมาสอีกที!? Music Ray’n VS Horipro (วิทยานิพนธ์??)

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ อ่านเพลินมาก ขนาดไม่ค่อยได้ตามเรื่องค่ายเพลงนะ ได้ความรู้เยอะเลย 😀

  2. โอทสึคาเระค่ะ

    มองผิวเผินเหมือนจะไม่มีอะไร แต่กลับกลายเป็นว่าในไอมาสเองก็แอบมีแข่งขันกันแบบเงียบๆกัน

    ในฐานะเหยื่อการตลาดโฮริ ขอบอกเผื่อใครอยากรู้ มันน่ากลัวจริงๆค่ะ การที่ใช้โมเดลที่เข้าไปหาคนฟังเองเป็นอะไรที่ได้ผลจริงๆ ในทวิตเตอร์ คนที่เป็นแฟนสาวๆฝั่งโฮริ ส่วนใหญ่ล้วนผ่านการจับมือหรือไปอีเวนท์มาแล้วทั้งนั้น (ยกตัวอย่างผีชิมามูในทวิตที่ได้รู้จักหลังกลับจากงานสิงคโปร์ มีสมบัติที่มีลายเซนต์ฮัชชี่เกือบเป็นสิบชิ้น) ถ้าใครพอจะคุ้นเคยกับโมเดลสไตล์นี้ ก็แบบที่เอเคบีมีคอนเซปท์ว่า 会いに行けるアイドル (ไอดอลที่ทุกคนมาพบได้) แล้วก็จัดการแสดงช่วงเย็นๆแล้วก็จะมีไฮทัช หรือว่างานจับมือเองก็ดี ซึ่งมันจะช่วยให้กำแพงตะหว่างศิลปินกับแฟนมันลดลงไป แล้วก็แฟนเองก็จะรู้สึกผูกพันธ์มากขึ้น ที่ตัวเองประสบมาเลยคือ รู้จักชื่อแต่ไม่ได้ตามผลงาน ถึงรู้ทั้งรู้ว่าทั้งคู่พากษ์ให้ไอมาส จนกระทั่งว่าบังเอิญไปงาน แล้วเห็นว่ามีเจ้าตัวมา พอไปจับมือเท่านั้นแหละค่ะ หลงมาก เพ้อมาก

    ส่วนของฝั่งมิวเรนนี่ ไม่ได้ตกหลุมการตลาดแบบโฮริเลยค่ะ คือสนใจในตัวสาวๆมาก่อนอยู่แล้ว (เมื่อก่อนกรี๊โพวกรุ่นหนึ่งอยู่พักใหญ่) จากงานต่างๆ อย่างโทมัจจังจากคันนางิ หรือมินะจังกับอากิจังที่พากษ์เคออน แล้วจากนั้นค่อยมาตามงานเรื่อยๆ แต่อาจจะไม่พีค คงเพราะไม่เคยได้เจอเจ้าตัว และความรู้สึกว่าแลดูห่างๆกันประมาณนั้นแหละค่ะ เคสของสามสาวที่เป็นรุ่นสองนี่ เพราะได้เห็นการแสดงบนเวทีของเจ้าตัว (โจะ) และตามฟังวิทยุ หรือการฟังคำบอกเล่าจากปสกคนที่ได้ไปอีเวนท์เองนี่แหละค่ะ

    พล่ามอะไรมาซะเยอะเนี่ย ฟฟฟ

    เอาว่าดาร์คซังเขียนไว้เคลียร์แล้วค่ะ =w=)b

  3. ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าการตลาดแนวไอดอลเซย์ยูแบบมิวเรใกล้เคียงกับไอดอลเต็มตัวอย่างจอห์นนี่ส์มากเลยค่ะ ส่วนฝั่งโฮริโปรนี่ก็เหมือนไอดอลตัวจริงอย่าง AKB ในแง่ความใกล้ชิดกับแฟนๆ เหมือนกัน

    แต่
    หวงศิลปินขนาดลงรูปในบล็อกแล้วเบลอหน้าคนอื่นนี่…เห็นแล้วก็สะเทือนใจในความโหดร้ายเบาๆ……

    โลกของไอดอลและไอมาสนี่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนจริงๆ orz

  4. ดูไอมาสหลักเค้านิ่งๆจังเลยนะคะ เหมือนกับปล่อยเด็กๆแข่งกันไป ชั้นอยู่เฉยๆ 5555555555

  5. Pingback: [Showcase] THE IDOLM@STER Movie : Kagayaki no Mukougawa e! ลิมิต+ไชนี่เฟสต้า | คุยเรื่องไอมาสของ DarkNeonP

  6. Pingback: ครบรอบ 1 ปีของบล็อกนี้… | คุยเรื่องไอมาสของ DarkNeonP

  7. Pingback: [Showcase] THE IDOLM@STER MILLION LIVE! 1st LIVE HAPPY PERFORM@NCE!! COMPLETE THE@TER | คุยเรื่องไอมาสของ DarkNeonP

  8. Pingback: บันทึกการแสวงบุญ 10 ปีไอมาส : THE IDOLM@STER M@STERS OF IDOL WORLD!! 2015 ภาค Backstage เบื้องหลังโปรเจ็คต์คอน 10 ปีและคำขอบคุณ | ค

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s