ครบรอบ 1 ปีของบล็อกนี้…

ดองมาเป็นอาทิตย์………ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

ครบรอบ 1 ปีที่เปิดบล็อกนี้มาพอดี…เลยอยากจะเขียนอะไรซีเรียสๆ หน่อย ก็เกี่ยวกับไอมาสน่ะแหละ แต่ค่อนข้างเป็นความคิดส่วนตัว ประสบการณ์ส่วนตัวของเราค่ะ และยาวมาก ไม่ต้องอ่านก็ได้ lol  อ่านแล้วอาจประสาทกิน

จริงๆ ว่าจะเขียนตั้งแต่เดือน ก.ค. เขียนจบไม่ลงซะที จะเขียนเป็นเอ็นทรี่ที่ 100 ก็ไม่ทัน ช่างมัน ถถถถถถ

เรื่องของเรื่องมันเริ่มจากประมาณช่วง เม.ย.-ก.ค. ปีที่แล้วค่ะ เป็นช่วงที่ไอมาสเกิด blank โล่งๆ ไร้ข่าวสาร ไร้อีเวนท์โดยสิ้นเชิง จะมีก็แต่การวางขาย LTP ซึ่งตอนนั้นมิลเลียนเพิ่งเกิด ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก แล้วก็รอ BD ของ MUSIC FESTIV@L OF WINTER!! วางขายเท่านั้น มีแค่นั้นจริงๆ

ช่วงมีทัวร์คอน 8 ปีก็ยังมีบรรยากาศอึมครึมเล็กๆ เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ เห็นมาม่าบนไทม์ไลน์เป็นพักๆ เลยทีเดียวโดยเฉพาะรอบนาโกยะกับโอซาก้า มาโยโกฮามะแหละที่ผ่อนคลายลงหน่อย (รายละเอียดลองอ่านในนี้) นอกจากนี้ยังมีเรื่องคอลท้ายคอน (ไอมาสไซโค) ที่ดันมีบางคนไม่รอประกาศให้จบก่อน ไปคอลทับ เลยมีการถกบนทวิตเตอร์ บลาๆๆ บรรยากาศไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ประกอบกับตอนนั้นเป็นช่วงคอนฉลองครบรอบ 3 ปีของฝั่งโน้น มันเลยยิ่งทำให้เรารู้สึกแปลกๆ จนเขียนสเตตัสนี้บนเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/darkneon.black/media_set?set=a.557112960999119.1073741832.100001012595836&type=1

อารมณ์แบบว่ามันยังไงล่ะ คราววินเฟสพวกแกยังไอมาสไซโคกันอยู่เลยนะ นี่ไม่ทันไรไปทางโน้นไซโคแล้ว แล้วก็จะกลับมาไอมาสไซโคอีก ไม่อายปากเรอะ

แต่เรื่องความชอบไม่มีถูกหรือผิด เราเองก็ไม่ได้ชอบไอมาสอย่างเดียว คนอื่นก็เช่นกัน เพียงแต่เค้าไปชอบอันนั้นก็เท่านั้นเอง

เป็นช่วงที่ทรมานมาก ในขณะที่ไอมาสเงียบ ทางโน้นก็ประกาศเล่นคอนเสิร์ตรอบต่อไปที่ SSA โหมดอารีน่า ติ่งเกรียนๆ ทางโน้นขย่มโบ้มๆ

ยอมรับเลยว่าถ้าช่วงนั้นไม่ได้ตา FirstP เราคงเฉาตาย…. เป็นคนไทยไม่กี่คนที่เราคุยเรื่องไอมาสมิลเลียนไลฟ์ คุยเรื่อง LTP ด้วยได้ ช่วงนั้นก็เริ่มฟอลผีญี่ปุ่นแบบสุ่มไปเรื่อยด้วยเพราะไม่มีเพื่อนคนไทยจะคุยด้วยนั่นเอง

ซึ่งนั่นเป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ เราได้รู้อะไรมากขึ้น เห็นสังคมทางนั้นมากขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นทำให้มีวันนี้ด้วย แต่ในใจก็นึกเหนื่อยๆ เพราะเราคือ “คนนอก” อยู่วันยังค่ำ ยังไงก็อยากคุยกับเพื่อนชาติเดียวกันมากกว่า

มานั่งคิด เพราะอะไรนะ ทำไมไอมาสไม่ค่อยแพร่หลายในไทยเท่าอีกฝั่ง ได้ข้อสรุปคร่าวๆ ประมาณนี้ https://www.facebook.com/notes/557991847577897

อ้าว แล้วจะทำยังไงล่ะ มีอะไรที่เราพอทำเพื่อเสริมตรงนี้ได้บ้าง

และนั่นคือจุดเริ่มต้นให้เราทำบล็อกนี้ค่ะ ด้วยหวังว่าจะทำให้คนสนใจไอมาสได้มีแหล่งข้อมูลอ้างอิง ได้เห็นข้อมูลเชิงลึกที่จะทำให้รู้จักเสน่ห์ของไอมาสและหลงรักไอมาสแบบที่เราเป็น แม้จะไม่ค่อยได้อัพก็ตามที ถถถถถถ

บางอารมณ์ก็เพลียกับบางคนที่ไม่คิดจะอุดหนุนลิขสิทธิ์ ปลิงอย่างเดียว บลูเรย์ซื้อไม่ไหวยังพอเข้าใจ แต่จะโหลดทั้งเพลงทั้งหนัง ไม่เสียสักแดงเดียวแล้วเรียกตัวเองว่าแฟนนี่ก็ อืม…….และนี่แหละคือสาเหตุข้อนึงที่ทำให้เราคุยกับผีญี่ปุ่นมากกว่า แล้วอย่ามาโอดครวญนะว่าทำไมไอมาสไม่ออกนอกบ้าง

แรกๆ นี่ยอมรับว่าชวนคนโน้นคนนี้แบบ aggressive มาก (ฮา) แต่พอมาตอนนี้ หลังจากได้แสวงบุญมามันก็เห็นอะไรหลายอย่างมากขึ้น มันทำให้เราเลิกตื๊อคนโน้นคนนี้แล้ว ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่ชอบก็อย่าชอบ ถ้าจะชอบครึ่งๆ กลางๆ สู้ไม่มาเลยดีกว่า ตอนนี้การวางตัวของเราคือจะไม่ไปชวน ไม่ไปยุ่งกับคนที่ไม่สนแล้ว แต่ถ้าสน เราพร้อมจะไกด์และแนะนำค่ะ นับว่าเราโชคดีที่ปีนกำแพงภาษาหาเพื่อนคุยได้ คนรู้จักกันที่เพิ่งติดไอมาสและรู้ภาษาญี่ปุ่นด้วยนี่จะซึมซับคอนเทนต์ รู้มุกวงในอะไรได้ไวมาก แล้วเขาก็ไปต่อของเขาเองได้

มันก็ช่วยไม่ได้ ไม่ใช่ความผิดของคนไม่รู้ภาษาซะหน่อย

ประกอบกับช่วงนี้ก็นะ…กระแสทางโน้นเค้าแรงมาก เราก็ยิ่งเหงาไปอีก ไม่ใช่แค่คนในประเทศ คนทางโน้นบางคนเห็นปีที่แล้วมันยังโฮกๆ ว้ากๆ ไอมาส จะเป็นจะตายไม่ได้ไปคอน 8 ปีนาโกยะ มาปีนี้แม่งเอาแต่ฝั่งโน้น แล้วไอมาสกลายเป็นเหมือนของเสพรองยามเวลาเหลือจากฝั่งโน้นไปแล้ว (ฮา) ก็ได้แต่นั่งมองเฉยๆ

ส่วนทางฝั่งไอมาสมีแต่แฟ็คเตอร์ที่ทำให้กังวลและคาดหวังในขณะเดียวกัน

……ไม่่ว่าจะเป็นอายุของกลุ่ม AS

……การมีบทบาทมากขึ้นของซินเดอเรลล่าและมิลเลียน

…..ครบรอบ 10 ปีที่จะถึงมันจะต้องมีข่าวใหญ่อะไรสักอย่างแน่ แต่จะดีหรือร้าย? ทุกคนก็อยากจะเชื่อว่าคงไม่มีการผลัดรุ่นหรือโละ AS ทิ้งไป แต่จะลากยาวได้อีกกี่ปีกัน? รุ่นใหญ่ๆ จะร้องเต้นได้อีกกี่ปี ถึงเวลานั้นถ้าจะยืดอายุไอมาสต่อก็มีแต่ต้องให้ซินเดอเรลล่ากับมิลเลียนรับช่วง โดยเฉพาะทางมิลเลียนที่จัดหนักนักพากย์มาก มีแต่ดาวรุ่งหน้าใหม่ที่ potential สูงๆ ระดับเอซของค่ายทั้งนั้น ถ้าจะให้รับช่วงต่อ ทางมิลเลียนนี่แหละจะเหมาะสุด เพราะนอกจากจะมีฐานแฟนไอมาสเก่าอยู่แล้ว จะช่วยดึงแฟนส่วนตัวของแต่ละคนมาลงหลุมไอมาสเพิ่มได้อีก แต่ถ้า AS รีไทร์จริง มีหลายคนแน่นอนที่คงเลิกตาม

…..ยังไม่นับประเด็นสมองไหล ซึ่งน่าแปลก พบเห็นแค่คนฝั่งนี้ไปฝั่งโน้น ไม่เคยเจอฝั่งโน้นไหลมาฝั่งนี้

มันทำให้เราไม่สบายใจ จนบางทีก็พาลก็เกรียน แต่หลังๆ ปลงแล้วค่ะ ปล่อย 55555 บางทียังนึกๆ ว่าไอมาสตายๆ ซะก็ดี พวกเลือดผสมทางโน้นจะได้สำนึกหน่อย มันน่าจะจัดคอนเสิร์ตวันเดียวกัน เอาให้แม่งเครียดกันตับแตก 5555 (ส่วนเรามีตัวเลือกเดียวอยู่แล้ว :P)

แต่อย่างนึงที่ทำให้เราสบายใจคือ แฟนไอมาสเหนียวแน่นมาก แม้จะมีแว้บไปโฮกอย่างอื่นบ้างแต่ก็ไม่ทิ้งไอมาสเลย เหมือนเป็นบ้านหลัก จะไปไกลแค่ไหนก็กลับมาตายรังที่นี่ กล้าพูดเลยว่าหากเป็น P แล้ว มันจะมีอะไรหลายอย่างดึงขาคุณไว้ที่นี่ตราบนานเท่านาน อาทิเช่น

1. เพื่อนๆ บรรยากาศคอนของไอมาส คนที่่่อ่านบันทึกแสวงบุญของเราน่าจะสัมผัสได้ว่ามันอบอุ่นมาก มันทำให้อยากไปอีกค่ะ ทุกคนเป็นมิตร ช่วยเหลือกัน  เวลามีดราม่าอะไร ใครทำเสียมารยาท ทุกคนก็จะช่วยกันปราม ดุเสร็จแล้วก็จะจำไว้เป็นอุทาหรณ์ไม่ให้ผิดพลาดอีก อาจจะเพราะด้วยฐานแฟนที่เป็นวัยทำงานกันส่วนใหญ่ เราเลยค่อนข้างสบายใจกับคอมมิวนิตี้ไอมาสมากๆ ถ้าเทียบกับโวตะสายอื่นๆ เราว่าผีนี่จัดเข้าข่าย “เรียบร้อย” แล้วนะ ไม่ค่อยทำตัวโม่ยๆ หรือทำตัวเป็นปัญหาเท่าไหร่ คงเพราะด้วยวัยและการปรามๆ กันในกลุ่ม อยู่มานาน เจอปัญหามาทุกอย่างแล้วด้วยแหละเลยรู้ว่าอย่างไหนควรทำไม่ควรทำ

2. ทีมงานที่ทำกันด้วยใจรักจริงๆ สัมผัสได้เลย ทีมงานเกมไม่ต้องพูดถึง อยู่ด้วยกันมานานถึงขนาดนี้ เป็นเหมือนลูกไปแล้ว ทีมเพลงก็ไม่แพ้กัน ทีมอนิมาสยิ่งชัดเจน

3. เพลงของไอมาสที่มีหลากหลายแนวให้ฟัง และความสนุกของไอมาสคือการที่เพลงเปลี่ยน “สี” ของมันไปตามคนร้อง แม้เพลงเดียวกันแต่คนร้องคนละคน ก็จะได้เสน่ห์และอารมณ์ที่คนคนนั้นสามารถสื่อได้คนเดียว แต่ขณะเดียวกัน เพลงประจำตัวของคนคนนั้นก็คือทำมาเพื่อคนคนนั้นจริงๆ อย่างเพลง Marionette no Kokoro แม้จะเป็น DLC ให้ทุกคนได้ร้อง แต่ด้วยความที่เพลงนี้เหมือนทำมาเพื่อคนเสียงสูงอย่างอักกี้โดยเฉพาะ คนอื่นๆ เลยร้องลำบากไปตามๆ กัน คนที่เล่นเกมจะทราบดี ส่วนตัวเราคิดว่านี่คืออาวุธอันดับ 1 ของไอมาสเลยทีเดียวล่ะ DLC ถึงขายได้ตลอด

4. สิ่งสำคัญที่เห็นจะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ตัวนักพากย์ค่ะ……….อืม เราว่าเราคงไม่ต้องบรรยายอะไรมากล่ะมั้ง ไอมาสเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเธอไปแล้ว ที่เราคาดไม่ถึงมากๆ เลยคือคุกิ๊วซัง คือคุกิ๊วดังเปรี้ยงประมาณช่วงชานะ ก็สัก 2004 ได้ หลังจากนั้นมีงานท่วมตลอด เป็นตัวละครแรร์ของไอมาสเลย ตั้งแต่คอน 5 ปีมาน่ะแหละถึงได้เริ่มมาบ่อยขึ้น ด้วยความที่เธอมีงานเยอะอยู่แล้ว เราเลยคิดว่าไอมาสคงจะเป็นแค่งานงานนึงของเธอ ผ่านมาก็ผ่านไป ถึงเวลาทำก็ทำให้จบๆ

แต่เปล่า เราคิดผิด……ตั้งแต่ฟังคอมเมนทารี่ของคอน 7 ปี แล้วมีพูดถึงเพลงไอมาสกัน คุกิ๊วก็พูดถึงขึ้นมา คือถ้าไม่ได้ฟังตลอดหรือบ่อยๆ คงไม่น่าจำได้แน่ๆ ไหนจะคอน 8 ปีที่ไดเร็คเตอร์ 1 เคยบอกว่าคุกิ๊วตื๊อจะขอร่วมคอนนี้ด้วย

และที่ประทับใจสุดคือคอน 9 ปีรอบโอซาก้าที่ผ่านไป วันแรกคุกิ๊วไม่สบาย ในสภาพที่จะเป็นลมตอนไหนก็ไม่น่าแปลกใจ ตอนแรกไดเร็คเตอร์ 1 บอกให้งดวัันนี้ดีกว่า แล้วพักเอาแรงไว้เต็มที่วันที่สอง แต่คุกิ๊วไม่ยอม จะเล่นให้ได้ครบทั้งสองวัน วันแรกเลยจำต้องมีการเปลี่ยนเซ็ตลิสต์กะทันหันเกิดขึ้น…..ทำเอาเหล่าผีๆ ซึ้งไปตามๆ กัน

เท่าที่รู้มา คุกิ๊วซังไม่เคยร้องเพลงหรือเต้นบนเวทีของผลงานเรื่องอื่น มีแค่ไอมาสที่เดียวนะเออ

เรื่องความรักที่สาวๆ ไอมาสมีต่อไอมาส ให้สาธยายลงที่นี่เห็นทีจะไม่หมด เยอะมากจริงๆ ที่ไอมาสผีไม่ยอมไปไหนกันก็เพราะสัมผัสตรงนี้ได้ เพราะสาวๆ ไอมาสเกิร์ลรักไอมาส ผีจึงรักไอมาสเกิร์ลไม่แพ้ไอมาสเช่นกัน

เคยคุยเล่นๆ กับผีที่รู้จักกัน ถึงการที่ “เกมไอมาส” เชื่อมโยงกับ “โลกจริง” จำได้ว่าเป็นตอนที่เปียวน์คิจิ (ยามาซากิ ฮารุกะ พากย์คาสึกะ มิราอิจากมิลเลียน) โชว์จดหมายที่ได้จากคอน 8 ปี ซึ่งตอนนั้นยังมีไม่เยอะเลย

เรา – ตอนนี้พอเข้าใจความรู้สึกผีที่ตามมาตั้งแต่อาเคมาส (ไอมาสอาเขต) แล้วล่ะค่ะ เกิร์ลส์ช่วงแรกๆ คงจะอารมณ์ประมาณนี้ (สาวๆ มิลเลียน) เหมือนกัน ในฐานะผี การเฝ้ามองไอมาสเกิร์ลหน้าใหม่เติบโตกับการเฝ้ามองไอดอลของตัวเองเติบโตนี่มันอารมณ์เดียวกันเลยนะคะ

ผีญี่ปุ่น – ครับ สาวๆ 765PRO เหมือนค้นหาเส้นทางของตัวเองเจอกันหมดแล้ว อารมณ์จะแบบว่ามาสนุกด้วยกันในคอนอะไรแบบนี้มากกว่า แต่สาวๆ มิลเลียนจะมีตื่นเต้นจัดบ้าง ประทับใจกับเรื่องเล็กน้อยนิดหน่อยบ้าง พอเห็นแล้วมันทำให้เกิดความรู้สึกอยากเฝ้ามองต่อไป

เรา – นูกับอาซึมินกลายเป็นรุ่นพี่ไปแล้ว รู้สึกเหมือนกำลังนั่งดูทรูเอนด์อยู่เลยค่ะ (ฮา) เด็กใหม่ที่เคยเก้ๆ กังๆ ตอนนั้นโตถึงขนาดนี้แล้ว คิดๆ เหมือนกันว่าเราคงไม่ต้องโปรดิวซ์แล้วสินะ แต่จริงๆ พวกเราก็ยังต้องโปรดิวซ์ต่อไปล่ะนะคะ

ผีญี่ปุ่น – สถานการณ์ประมาณว่า พอไอดอลกลุ่มแรกที่โปรดิวซ์เริ่มตั้งตัวได้ งานเราลดลงแล้ว ก็โดนประธานเรียกไปคุยว่า “จริงๆ มีไอดอลใหม่อยากให้ดูแลเพิ่ม งานอาจจะหนักขึ้น แต่ถ้าเป็นเธอล่ะก็ทำได้แน่” ใช่มั้ยครับ (ฮา)

อ้อ แล้วจำอนิมาสช่วงท้ายๆ ได้รึเปล่าคะ ที่ไอดอลทุกคนต่างแยกกันไปทำงานของตัวเอง แต่ละคนก็ถนัดงานคนละแบบ จนฮารุกะกลัวว่าทุกคนจะแตกกระสานซ่านเซ็น ไม่ได้มาพร้อมหน้ากันอีก เธอจึงพยายามอย่างมากที่จะทำให้คอนเสิร์ตสำเร็จ เพราะมันอาจเป็น “ครั้งสุดท้าย” ที่ทุกคนจะได้ขึ้นคอนพร้อมหน้ากัน แต่สุดท้ายฮารุกะแค่กังวลมากไป ต้องเชื่อใจทุกคนสิ เพราะยังไงสถานที่ที่ทุกคนจะกลับมา…..ก็คือ 765PRO อยู่ดี…..

ลองมองเทียบกับโลกจริงสิคะ เป๊ะเลย……..ตรงนี้ทำให้เราทึ่งกับคนเขียนบทมาก……….. 

สาวๆ ไอมาสแต่ละคนไม่ว่าจะบ้านหลัก ซิน มิลเลียน แต่ละคนมีสังกัด มีงานของตัวเอง (ตรงนี้มองบ้านหลักกับมิลเลียนจะชัดมาก) เวลาปกติก็ทำงานของตัวเองไป บางคนอาจเป็นคู่แข่งในขณะเดียวกันด้วย (ลองอ่านเอ็นทรี่นี้ดู ภูมิใจนำเสนอจัง ฮ่าๆๆๆ) ครบปีนึงค่อยกลับมาเฮฮาปาร์ตี้ สนุกกัน ฉลองกันในบ้านที่ชื่อ “ไอมาส” เหมือนเป็นสถานที่พักเหนื่อยหลังจากออกไปโบยบินตามเส้นทางตัวเองแล้ว สถานที่ที่ทุกคนจะกลับมาสนุก มามีความสุข เป็นเหมือนงานเทศกาลอย่างนึง

เขียนมาตั้งยาว ตกลงอยากเขียนอะไรยังไม่รู้เลย (ฮา)

รู้แค่ว่าเราชอบไอมาส ชอบสาวๆ ไอมาสเกิร์ล ชอบทีมงาน ชอบไอมาสพี และอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับไอมาส

แม้ไอมาสจะดูดอะไรหลายอย่างไปจากเรา (…) แต่ไอมาสมอบหลายอย่างกลับมาให้เราเช่นกัน ประสบการณ์เที่ยวเมืองนอกครั้งแรก ดูคอนเสิร์ตเมืองนอกครั้งแรก เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนอะไรบางอย่างในชีวิต ทำให้ได้รู้จักเพื่อนๆ แถมยังเป็นจุดเริ่มต้นพาเราไปหลุมล้มละลายหลุมใหม่ค่าย M ในเครือ S อีกต่างหาก (ฮา) ทำให้เรารู้สึกหลายอย่างไม่ว่าจะดีใจ อิ่มเอม โกรธ สิ้นหวัง ผิดหวัง ปลื้มใจ ซาบซึ้ง บลาๆ

ปีหน้าครบรอบ 10 ปี ไม่รู้ไอมาสจะเป็นยังไง จะอยู่ไปอีกนานแค่ไหน เราจะได้ไปคอน 10 ปีรึเปล่า จะเคลียร์อะไรที่อยากเขียนลงบล็อกได้หมดมั้ย (ฮา) คาดเดาไม่ได้จริงๆ แต่เราจะช่วยซัพพอร์ทไอมาสต่อไปในฐานะคนรักไอมาสคนนึงค่ะ…

14 thoughts on “ครบรอบ 1 ปีของบล็อกนี้…

  1. อ่านที่ดาร์คซังเขียนแล้วแล้วก็รู้สึกได้ถึงความรู้สึกทั้งหมดของดาร์คซังเลยล่ะครับ

    ผมเองก็เป็นคนนึงที่ไม่น่าจะเรียกตัวเองว่าโปรดิวเซอร์ได้เต็มปาก
    เพราะผมมาติดตามไอมาสจริงจังก็ตอนไอมาส 2 นี่เอง (SP ก็มาเล่นหลังจาก 2)
    ตอนนั้นผมไม่ได้สนใจไอมาสเลยครับ รู้แค่ว่าเป็นเกมที่ดัง แค่นั้นเองจริง ๆ
    แล้วตอนที่มีกระแสแอนตี้จูปิเตอร์ ตอนนั้นแหล่ะครับที่ทำให้ผมเริ่มสนใจ
    อยากรู้ว่าทำไมถึงไม่ชอบ แค่มีไอดอลชายในเกมไอดอลหญิงมันจะเป็นอะไรไป
    แล้วก็ทำให้ผมเริ่มสนใจค้นคว้าเกี่ยวกับไอมาสมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็ติดไปในที่สุดครับ

    มันเป็นเรื่องบังเอิญมากที่ผมเองก็เริ่มติดเพลงไอมาสจากเพลงคอสมอสเหมือนกันครับ
    ช่วงนั้นผมก็บ้าเลือดค้นคว้าทุกอยากเกี่ยวกับไอมาส จำได้ว่าตอนนั้นกระแสแรงอยู่นะครับ
    แต่พอดูตอนนี้แล้วก็คิดในใจว่า “อืม … ทำไมมันแผ่วลงอย่างนี้ล่ะ” แล้วก็ได้แต่สงสัย

    ผมติดตามไอมาสมาไม่นานมาก แต่ก็รู้อะไรบ้างพอสมควร เพื่อนผมคนนึงก็ตกหลุมไอมาสครับ
    ตอนนี้ผมเองก็ให้คำแนะนำแล้วก็ไซโคเขา จนตอนนี้เขาซื้อฟิกเกอร์จีจังไปแล้วล่ะครับ (ฮา)

    ตอนนี้ผมก็ … อย่างที่ได้ถามไปน่ะครับ ผมกำลังจะลองสัมผัสกับพวกเกมมือถือไอมาสดูบ้าง
    (ถึงแม้ตอนแรกจะแอบอคตินิดหน่อยทั้งสองบ้านเลย แต่ตอนนี้ก็รู้สึกชอบทั้งคู่แล้วล่ะครับ)
    และผมก็หวังว่าจะได้ไปดูคอนเสิร์ตสักครั้งเหมือนกัน อยากให้คอนไอมาสไปจัดที่โตเกียวโดมบ้างนะครับ

    สารภาพเลยครับว่าตอนนี้ผมเองก็ยังเรียนไม่จบ แต่เพราะไอมาสนี่แหล่ะที่ทำให้ผมมีจุดมุ่งหมาย
    ตอนแรกผมก็เป็นแค่เด็กธรรมดา ๆ เอาแต่เรียนไปวัน ๆ แต่เพราะไอมาส ที่ทำให้ผมตั้งใจมากขึ้น
    เพราะผมหวังไว้ว่าถ้าผมเรียนจบ ผมจะต้องทำงานที่นั่นให้ได้ ผมต้องเป็นทีมงานของไอมาสให้ได้
    ไอมาสนี่แหล่ะครับที่ทำให้ผมค้นพบว่าตัวเองชอบอะไร และอนาคตของผมจะเป็นอย่างไรต่อไป
    (ที่จริงความฝันของผมคืออยากเป็นไอดอลครับ นี่คงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ผมติ่งไอมาสอย่างรวดเร็ว)
    ผมเองก็อยากจะให้ไอมาสยังอยู่ต่อไป แล้วก็จะต้องดังกว่านี้ให้ได้ ให้สมกับที่เป็นไอมาสครับ !

    แฮะ ๆ ผมร่ายยาวไปหน่อย ไม่ค่อยมีสาระเลยด้วย เหมือนอยากจะเขียนอะไรก็เขียนเลยครับ
    แต่ก็คงเป็นเพราะว่าตอนนี้มีก็แค่บล็อกนี้แหล่ะ ที่ทำให้ผมได้พูดเรื่่องไอมาสอย่างเปิดเผย
    พอดาร์คซังเขียนเอ็นทรี่ที่เล่าเกี่ยวกับความรู้สึกของดาร์คซัง ผมเองก็อยากจะเล่าเหมือนกัน
    เพียงแค่ผมไม่มีบล็อค แล้วก็คงไม่มีใครอยากจะรับฟังความรู้สึกของผมที่มีต่อไอมาส
    ขอบคุณดาร์คซังจริง ๆ ครับที่สร้างบล็อกนี้ขึ้นมา เพราะถ้าไม่มีที่นี่ ผมคงอึดอัดมาก ๆ
    (มันอึดอัดมากจริง ๆ นะครับ ที่หาคนที่ชอบอะไรเหมือนกับเราแทบไม่ได้เลยในสังคมของเรา)
    เพราะรอบตัวผมมีแต่คนชอบอีกฝั่งซะส่วนมาก (แต่ผมไม่ชอบมันสุด ๆ เลยครับ แฮะ ๆ …)
    หรือไม่ก็ไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี้เลย ขอบคุณจริง ๆ ครับ อยากจะขอบคุณสักพันครั้งจริง ๆ

    • ขอบคุณที่คอยติดตามอ่านเช่นกันค่ะ ดีใจมากหากจะมีเพื่อนๆ ผีเพิ่มขึ้น มาร่วมกรี๊ดด้วยกัน คุยด้วยกัน

  2. เข้ามาเขียนว่าอ่านจบหมดเลย lol

    นั่งส่อง Timehop ตัวเองผมก็เพิ่งมาตามไอมาสได้ครบปีไปหมาดๆมาเหมือนกันนะเนี่ย ผมเป็นส่วนน้อยสินะที่ไหลจากฝั่งนู้นมาฝั่งนี้ 55

    คือต้องยอมรับนะว่าฝั่งนั้นเดินเกมดีนะ ปีที่แล้วสร้างกระแสได้ดีจริงๆ ก็เล่นการตลาดaggressiveกว่าไอมาสเยอะ แถมเปิดinterด้วย ไม่แปลกเลยที่คนจะไหลเข้ามากันขนาดนี้ จนผมที่เป็นคนไม่สนใจไอดอลหรืออะไรพวกนี้ เข้ามาลงหลุมได้

    การที่มีคู่แข่งมันก็ดีแล้วหรือเปล่า มันทำให้ทั้งสองฝั่งต้องขยันออก content ออกมาแข่งกัน ไม่งั้นมันก็จะซ้ำๆซากๆ เหมือนวงการที่ตายไปแล้วนั่นแหละ เอาจริงๆทั้งสองฝั่งมันก็ค่ายใหญ่ค่ายเดียวกันนิ ที่เราบ่นๆกันอาจจะเป็นแค่แผนการตลาดของต้นสังกัดที่แพลนไว้แต่แรกแล้วก็ได้นิ

    ส่วนปีหน้านี่ผมว่าไอมาสไม่น่ามีปัญหาอะไรนะ เมะไอมาสนางซินก็มาแล้ว แต่สาวกเดิมๆจะพร้อมรับคนหน้าใหม่ที่ผ่านๆมาได้หรือเปล่านี่แหละ

    ไอมาสนี่มันก็ลึกมากจริงๆ คงไม่ได้ตามศึกษามันทั้งหมด คงทำเท่าที่P part timeตปท คนนึงทำได้ละกัน

  3. เจ๊ครับ จริงๆผมยังไม่เลิกนะ ตรัสเอา SR ทุกอีเวนต์ด้วย

    จริงๆเคยพยายามคุยกับเจ๊กับเฟิร์สผีแล้วไม่ค่อยตอบกัน ผมก็เลยเล่นเงียบๆคนเดียวละ

    • ติด 1 ใน 1200 ด้วยหรือครับนั้น
      ทางผมขอยอมแพ้ ยิ่งหลังๆมีระบบที่เหมือนจะช่วยเยอะขึ้น แต่เอาจริงๆ ตัดกำลัง P ทั้งหลายจนหมดตัวซะมากกว่า)

  4. กำลังนั่งไล่อ่านเอนทรี่บลอคอื่นๆของคุณดารค์นีออนอยู่เพลินๆเห็นคุณดารค์นีออนอัพสเตตัสเอ้กทีนในเฟสแล้วตกใจมากครับ เรียลไทม์กันเลยทีเดียว
    เป็นคนที่เริ่มแรกตามไอมาสโดยอนิมาสครับ ตอนนั้นอยู่ในช่วงที่ไม่ได้ดูอนิเมใหม่ๆเลย เรียกว่าปิดใจรับเลยจะดีกว่า เพราะรู้สึกว่าความสนุกมันหายไป มีแต่แนวที่ตั้งใจจะขายอะไรสักอย่างสุดโต่ง คนรอบข้างก็ค่อนข้างเอนตัวตามกระแส พอดีเห็นพี่ชายนั่งดูไอมาสตอนจบเลยไปหามาดูบ้าง ทั้งๆที่ไอมาสไม่ใช่แนวผมเลย
    ตอนที่ดูผมชอบทุกอย่างที่เป็นไอมาสมากครับ ไม่เบื่อเลย ชอบที่จะเห็นพัฒนาการของแต่ละคนมากครับ แม้ตอนแรกจะดูแค่ผ่านๆ แต่มาดูย้อนใหม่อีกครั้งผมชอบความพยายามของยูกิโฮะกับอิโอริมากๆ แม้ผมจะไม่ได้ติดตามฝั่งเกมมากเท่าไหร่นัก แต่ผมก็ยังตื่นเต้นมากเวลาไอมาสออกdlcเพลงใหม่ๆ ตอนแรกผมเป็นประเภทที่คิดว่าถ้าหาคนอวยได้สักคนอนิเมจะสนุกเอง เลยมองข้ามตัวละครหลายๆคนไปเลย แถมมีแอบรำคาญบางคน
    แต่จากการมาดูตอนพิเศษ,ดูมูฟวี่ทำให้ผมรู้เลยว่าไอมาสถ้าขาดใครซักคนไป ก็ไม่ใช่ไอมาสจริงๆ ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ตอนนี้ผมรักทุกคนในไอมาสเลยครับ ชอบในมิตรภาพของสาวๆมาก ไม่ต้องมีฉากเซอร์วิส ไม่ต้องให้ตัวละครทำอะไรผิดธรรมชาติ เหมือนได้เห็นอีกมุมมองนึงเลย ผมชอบอ่านบลอคของคุณดารค์นีออนมากครับ เป็นประสบการณ์ที่ลํ้าค่ามากๆๆๆๆๆครับ ตอนนี้ผมแอบลุ้นเงียบๆว่าafaปีหน้าจะมีเซยูฝั่งไอมาสมาบ้างไหมT Tผมจะไปตื่นไปติ่งรอตั้งแต่เช้าให้ได้
    ส่วนตัวแล้วผมดูLLซีซั่นแรกจบแล้วไม่ได้ไหลไปทางนั้นแหะ รู้สึกเหมือนเรื่องมันปูพรมมาให้ตัวละครเสร็จสรรพแล้ว เหลือแค่เดิน ไม่ประทับใจอะไรเลย ส่วนตัวแล้วผมว่ามันออกแนวตลกก็ไม่ใช่ ไอดอลก็ไม่เชิง เหมือนขายดีไซน์คาแรคเตอร์กับเซย์ยูมากกว่า

  5. เขียนได้เยี่ยมครับ
    ตามไปอ่านทุกลิงค์ที่ทิ้งไว้ด้วย ล่อไปครึ่งชม. lol

    ยินดีด้วยกับโอกาสครบรอบ 1 ปีของบล็อก
    เป็นลิงค์ wordpress อันเดียวที่ผมแอดไว้ตามอ่าน (เพราะปกติผมจะอยู่เว็บบอร์ดมากกว่า)

    ผมเข้ามาหาไอมาสทางเดียวกับหลายๆคนคือจากอนิเมะ
    ไม่เคยคิดว่าจะชอบเรื่องนี้ได้ด้วย เพราะไม่ใช่แนวที่เคยชอบมาก่อน และที่มาดูเพราะได้ยินชื่อเสียงไม่ดีมาจาก Berserk และช่วงประท้วงเกมไอมาส2 ครั้งใหญ่

    แต่ดันติด ติดแบบไม่มีทางถอนตัวเลยด้วย เพราะเป็นบันเทิงสายเดียวในชีวิตที่ผมเข้าถึงและอยู่กับมันมากขนาดนี้
    ไม่น่าเชื่อว่าคุณนีออนเข้าหาไอมาสทีหลังผมตั้งเกือบปี แต่รู้อะไรมากมายขนาดนี้
    คงเพราะท่านขยันหาข้อมูลมากๆ ผมเองก็ติดกำแพงภาษา และไม่มีเครื่องเกมด้วย สิ่งที่เข้าถึงเลยเป็นคอนเทนต์ที่แปลแล้วเท่านั้น

    สองปีแรกกับไอมาสผมเป็นปลิงด้วย ครึ่งปีแรกเป็นปลิงตามกระแส ปีครึ่งต่อมาเป็นปลิงที่รักไอมาสไปแล้ว… แต่ก็ยังปลิง
    ผมไม่เคยเสียเงินหรืออุดหนุนอะไรให้วงการอนิเมะมาก่อนในชีวิต คงเหมือนใครอีกหลายคน ก้าวแรกที่จะย่างพ้นสิ่งเหล่านั้นมันยาก

    แต่ขึ้นปีที่สามผมก็พ้นมาได้ และผมก็มั่นใจมากจากหลายคนรอบตัวว่าแฟนไอมาส(ซึ่งส่วนใหญ่ก็เริ่มคล้ายๆผม) จะก้าวพ้นโลกของปลิงออกมาได้อยู่ดี
    ณ ตอนนี้เลยเสียเงินรัวๆๆแทน Orz

    ประเด็นเรื่อง Live ปี 10 ผมก็สนใจ ตัวเลขนี้มันมีความหมายมากอยู่ คงมีข่าวอะไรให้ฮือฮา
    แล้วก็เสียวอยู่หน่อยๆ รู้ดีเหมือนกันว่าทีมหลัก 765pro คงลุยหนักๆแบบนี้ได้อีกไม่นาน (ไม่ก็ได้แค่บางคน) คิดไปถึงจุดนั้นก็ใจหายเหมือนกัน
    หวังว่าจะได้สัมผัสบรรยากาศในคอนฯจริงก่อนวันนั้นมาถึง (แท่งไฟพร้อมละ แต่โอกาสไปยังมาไม่ถึง)

    เรื่องความนิยมของไอมาส ผมถือคติว่า
    ไอมาสไม่เคยดังที่สุดในยุคหนึ่งๆ แต่เป็นเรื่องเดียว(หรือน้อยเรื่องมาก) ที่ผ่านมาได้ทุกยุคตลอด 10 ปีนี้
    แฟนไอมาสเหนียวแน่นมาก ไม่รู้ฝั่งอื่นเป็นยังไง แต่ใจผมอยู่กับไอมาสมากจนไม่ว่าจะมีอะไร-มากแค่ไหนจากฝั่งอื่นเข้ามา ก็แค่ผ่านตาและรับรู้เฉยๆเท่านั้น
    จากวันนั้น (ปี 2011) จนวันนี้ และต่อไปจนวันสุดท้ายของชีวิตผม ผมก็จะอยู่กับไอมาสไปเรื่อยๆอยู่ดี

    ผมเคยคุยกับคนที่เพิ่งรู้จักไอมาสใหม่ๆ
    หลานคนบอกว่า P ไอมาสระดับสูงๆเข้าถึงยาก บางคนถึงขั้นบอกว่าเหมือนมีการแบ่งชนชั้น คนหน้าใหม่ที่กำลังเพิ่งเสพคอนเทนต์ ยังเป็นปลิง ถูกกีดกัน และหลายคนก็หลุดจากจุดนั้นออกนอกวงไป
    ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามุมมองแต่ละคนเป็นยังไง
    สำหรับผม สิ่งที่ผมจะทำต่อแฟนไอมาสหน้าใหม่คือทำให้คนนั้นเข้าถึงมีเดียหลายๆแขนง (ก็แบบตอนที่ผมบิทโน่นนี่ไปทั่วเมื่อหลายปีก่อน- แค่อันนั้นผมค้นเองโดยไม่ค่อยได้ถามใคร) ท้ายสุด คนพวกนั้นส่วนใหญ่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไอมาสได้เอง แบบที่ผมเป็นในตอนนี้

    เขียนดูไม่ต่อเนื่องเลยแฮะ นึกอะไรได้ก็ใส่ๆไป

    ท้ายสุดขอบคุณที่เขียนบทความดีๆลงบล็อกมาตลอด คอมมูนิตี้ไอมาสถึงจะไม่ได้ยิ่งใหญ่ แต่มันจะคงกระพันอยู่นานแสนนานแน่นอน

  6. ผมก็อ่านบล็อคนี้มาเงียบๆนานแล้ว ไอมาสเนี่ย ผมว่าหลายๆคนก็มีวิธีเข้าถึงที่ต่างกันนะ ผมเองทีแรกก็ไม่เคยรู้หรอกครับ ว่าไอมาสเป็นเกมตู้มาก่อน รู้จักครั้งแรกก็ตอนภาคxboxที่ชอบมีคนมาตัดต่อวิดีโอล้อลงnicoบ่อยๆ ตอนนั้นผมก็รู้จักแค่ยาโยย มาโคโตะ ฮารุกะ ดูคลิปตลกโปกฮาไปวันๆเท่านั้นเอง(รู้สึกว่าเมื่อก่อน3คนนี้จะเห็นในคลิปล้อในนิโกะบ่อยสุดมั้ง555) มาเข้าถึงจริงๆก็ตอนอนิมาสของA1นี่แหละครับ แต่หลังจากจบอนิมาสไปก็ไม่ค่อยได้ตามอะไรเกี่ยวกับซีรี่ย์นี้เท่าไหร่เลย

    ต้องขอบคุณมังงะภาคDSของบงกชที่คุณเจ้าของบล็อคแปลนี่แหละครับ ที่ทำให้ผมนึกได้ว่าไอมาสมันมีสเน่ห์ขนาดนี้เลยนี่นา(นี่ก็เป็นเหตุผลที่มาตามอ่านบล็อคนี้ด้วย) ตอนนี้เลยกลับมาเป็นแฟนไอมาสเต็มตัว ซื้อทั้งเกมทั้งBD CDเกี่ยวกับไอมาสเต็มไปหมดเลย หวังว่าจะทำBD setของอนิมาสTVออกมาขายมั่งนะ จะให้กลับไปซื้อแยกตอนนี้คงจะหนักหน่วงอยู่ เคยทะเลาะกับเพื่อนที่เป็นเoิฟไoฟ์เวอร์เพราะเปรียบเทียบเรื่องไอดอลด้วยครับ(ฮา) สุดท้ายกับเพื่อนคนนั้นเลยไม่พูดเรื่องไอมาสกันอีกเลย

    หวังว่าภาคDSทั้ง3ภาคเล่ม2ของบงกชจะออกต่อนะครับ รออ่านต่ออยู่

  7. อ่านไปก็แอบจุกไปนิดๆเหมือนกัน ที่ผมก็ไปอวยฝั่งนั้นด้วย แต่ผมเป็นพวกไม่สนการแข่งขันกันของสองฝ่ายเท่าไหร่น่ะครับ ไม่ใช่แค่กรณีของไอมาสกับฝั่งนั้นอย่างเดียวด้วย เพราะถ้าผมชอบอะไร ก็จะเสพคอนเทนท์ของสิ่งนั้นก็จบ กองอวย2ฝั่งจะตีกันตายก็ช่างมัน บ่อยครั้งที่จะอยู่ในฐานะ”คนกลาง”ครับ
    แต่ยังไงผมก็ยังอวยไอมาสมากกว่าอยู่ดี เพราะรู้สึกว่าไอมาสมี”ความหลากหลาย”ที่ฝั้งนั้นไม่ค่อยจะมีเท่าไหร่(อีกอย่างคือเจอติ่งเกรียนๆฝั่งนั้นมาทับถมบ่อยจนรำคาญ)

    พูดถึงอายุบล็อกนี้แล้ว ผมเองก็ได้เริ่มอวยไอมาสมาประมาณ1ปี(กว่าๆ)แล้ว โดยเริ่มเข้ามาจากอนิเมก่อน ดูไปตอนแรกๆนี่เกือบจะดรอปทิ้งแล้ว เจอ Alright* ของโฮะช่วยดึงต่อขึ้นมาได้ แล้วก็หลงเรื่องนี้ไปตอน Jibun REST@RT แล้วดูรวดเดียวจบ หาเสพคอนเทนท์ต่างๆนาๆ(แบบปลิงๆ) อ่านข้อมูลTriviaจากหลายๆที่ สุดท้ายก็ลงหลุมไปโดยปริยาย

    อ่านต่อไปก็จุกไปอีก ตอนแรกนี่เป็นปลิงของไอมาสมาเหมือนกัน คอนเทนท์ทุกอย่างบิทอย่างเดียว ของลิขสิทธิ์มีแค่มังงะDS 3เล่ม เท่านั้น แต่หลังจากได้ดูมูฟวี่มาสจบ หลวมตัวสั่งมูฟวี่ไปแล้ว ตอนสั่งนี่คิดประมาณว่าในที่สุดตูก็ถลำลึกเข้ามาแล้ว เพราะเป็นครั้งแรกจริงๆที่ผมสั่งของจากนอก ก่อนหน้านี้จะรอซื้อLCไทยตลอด เอาจริงๆคือรู้สึกผิดที่เป็นปลิงมาตลอดเกือบปีด้วยนั่นแหละ
    ตอนนี้ผมกำลังเก็บเงินเพิ่ม เป้าหมายต่อไปคิดว่าจะเป็นชุดMA3กับคอนปี9อยู่ครับ คิดว่าต่อไปคง(หลวมตัว)ซื้อคอนเทนต์โน่นนี่ได้ง่ายขึ้นไปอีก เหมือนตอนเริ่มเล่นเกมแท้นั่นแหละ(ฮา)

    แต่อยู่อวยไปเรื่อยก็รู้สึกใจหายอยู่เหมือนกัน แต่ก่อนช่วงอนิเมฉายนี่ผมจำได้ว่าเห็นกระทู้คุยในเว็บบอร์ดไทยอาทิตย์ละ2-3กระทู้ พออนิเมจบกระแสก็เริ่มหาย แล้วพออนิเมฝั่งโน้นฉาย แปรพักตร์กันเฉยเลยซะงั้น ; _ ;
    ไอมาสก็ยิ่งเงียบเข้าไปใหญ่ ขนาดOFAกับมูฟวี่ออกก็ยังเงียบๆอยู่ในไทย แต่ผมไม่รู้นะว่าที่ยุ่นเป็นยังไง

    สุดท้ายนี้ผมก็ได้แต่หวังว่าเกมภาคPS4กับคอนเทนท์ต่างๆต่อจากนี้ จะช่วยให้ซีรี่ย์นี้ได้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง ส่วนผมก็จะอยู่กับไอมาสต่อไปเรื่อยๆอีกแน่นอน No iM@S, no life!

  8. เราลงมาหลุมเดียวกันเลยเนอะ…. ตอนนั้นหลุมซินยังตื้นอยู่เลย ลงมาแล้วก็ไหลมาหลุมข้างๆ (ฮา) ขอบคุณอ้อนมากนะที่ขุดรูให้เราไหลจากซินมาลงโปรหลัก (และขุดต่อไปมิลลิ //ไหลตามรู)

    แอบซึ้งตรง นูกะอาซึมินเป็นรุ่นพี่แล้วนะ

    ……ยังจำได้ตอนนั่งคุยกับอ้อนเรื่องอาซึมินไม่มั่นใจ
    มาถึงตอนนี้คงรู้สึกว่าตัวเองเป็นไอมาสเกิร์ลที่ไม่แพ้ใครแล้วเนอะ ;___;

    สารภาพว่าปิดหูปิดตาเรื่องเปลี่ยนรุ่น แอบหวังลึกๆว่าเซยูจะทำกันต่อไปจนกว่าจะทำไม่ไหว……

  9. อ่านจนจบแล้วครับ รวมทั้งคอมเมนต์ของหลายๆคนที่อ่านแล้วรู้สึกกินใจมาก 😀
    ผมเองก็ตามไอมาสมาจากได้เริ่มเล่น IM@S SP (ยอมรับว่าตอนนั้นโหลดฟรี) แล้วชอบเพลงก็เลยหาดูจากพวกยูทูป แล้วเห็นพวกนักพากย์ดูมีบทบาทเยอะกว่าเรื่องอื่นๆก็เลยติดตามดูเรื่อยๆ จนวันนึงถึงกับรีบออกไปซื้อ xbox360แบบไม่แปลง ซื้อแผ่นแท้ภาคแรกมาเล่นเลยทีเดียว(แต่เกมส์ภาคแรกยากมาก…) จากนั้นภาค DS ภาค 2 และต่อๆไปก็ซื้อแผ่นเกมส์นี้เก็บมาเรื่อยๆ(ถึงกับซื้อ PS3 มาเพื่อเล่น OFA เกมส์เดียว) เริ่มศึกษาภาษาญี่ปุ่นก็เพราะเกมส์นี้ ส่วนตัวผมชอบเพลงที่ยูริชี่ร้องมาก พอได้ข่าวเลิกพากย์ยูกิโฮะไปก็แอบเสียใจเหมือนกัน

    ผมเองเข้าใจว่าการทำให้เรื่องที่เราชอบอยู่ได้ไม่ใช่มาอวยมาอวดในเน็ต แต่เป็นการสนับสนุนอย่างการช่วยซื้อสินค้าต่างหาก ก็เลยเก็บคอมมิคฉบับญี่ปุ่นครบทุกเล่ม เก็บฟิกเกอร์เท่าที่มีแรงลงทุนไหว ขนาด Revoltech ที่หลายๆคนยี้ๆก็ยังมีครบ แต่ทุกวันนี้สินค้าออกมาเยอะเกินเลยเลือกเก็บน้อยลง ส่วนการ์ดจากที่เคยเลิกเล่นการ์ดทุกชนิด ก็หันมาเล่น WS เพราะไอมาส แถมทุกวันนี้ก็ยังออกมาเรื่อยๆ…(ตรงนี้แอบรู้สึกว่าตัวเองพลาด)

    ส่วนภาคอื่นๆ ผมตามมิลิมาสเพราะบล็อคนี้เลยครับ ส่วนเดเระมาสตอนแรกก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร แต่เพราะ SSA ทำให้เริ่มตามภาคนี้ด้วย

    สำหรับกระแสฝั่งนั้นส่วนตัวผมอยู่ในข่ายไม่ชอบเท่าไหร เหมือนจงใจยัดเยียดเกินไป พยายามปั้นยอดขายให้ดูเยอะๆ เปิดเพลงให้ฟังอยู่เรื่องเดียวทุกๆ softmap (ขนาดแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้ามีเพลงเดียวก็ยังเปิดวนอยู่นั่นแหละ) ทางนี้ทำการตลาดออกอะไรมา ฝั่งนั้นก็ทำตาม แต่คนรอบๆตัวชอบเยอะก็เลยเงียบๆก็มีแอบกัดบ้างนิดหน่อย(ฮา)

    ดีใจนะครับที่ได้เห็นคนอื่นๆยังยึดมั่นในไอมาสอยู่ ผมเองก็จะติดตามซีรี่ย์นี้ไปเรื่อยๆตลอดไปเช่นกันครับ

  10. Pingback: [อภิมหาโปรเจ็คต์] โครงการส่งมอบกำลังจาก P ไทยถึงสาวๆ ไอมาสในคอนเสิร์ตครบรอบ 10 ปี | คุยเรื่องไ

  11. Pingback: บันทึกการแสวงบุญ 10 ปีไอมาส : THE IDOLM@STER M@STERS OF IDOL WORLD!! 2015 ภาค Backstage เบื้องหลังโปรเจ็คต์คอน 10 ปีและคำขอบคุณ | ค

Leave a Reply

