โค้งสุดท้ายก่อนปิดทัวร์ Million 3rd

อีกไม่กี่วัน ทัวร์อันยาวนาน 4 เดือนของมิลเลียนก็จะปิดม่านลง ขณะที่กำลังปั่นรีพอร์ทรอบฟุคุโอกะไปพลางก็คิดว่าควรโหนกระแส()ไว้ก่อนทัวร์จะจบ….เอนทรี่นี้จะเป็นการพูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันของมิลเลียน และการคาดเดาว่ารอบมาคุฮาริจะมีอะไรบ้างค่ะ

มีแขวะและโรยเกลือเป็นระยะ ตามประสาคนเกรียนๆ ใครกลัวอ่านแล้วดิ้นทุรนทุรายกรุณางดเว้นการอ่าน

สถานการณ์ของมิลเลียนไลฟ์นับแต่ต้นจนปัจจุบัน

พูดในฐานะคนที่มองมาแต่ต้น เห็นทุกอย่างแบบใกล้ชิดมาตลอดเลยนะ

ตามที่เคยไว้สักแห่งบนบล็อกนี้ว่ามิลเลียนไลฟ์โผล่มาในช่วง “แบลงค์” ของปี 2013 หลังคอนเสิร์ตวินเฟสจนก่อนถึงคอน 8 ปี ตอนนั้นไอมาสยังไม่มีนโยบายเอารุ่นน้องขึ้นเวทีใหญ่ๆ

ทีนี้แล้วจะทำยังไงให้มิลเลียนที่เพิ่งเกิดใหม่ตาม 765 กับซินเดอเรลล่าได้ทันก่อนคอน 8 ปีล่ะ? (ตอนนั้นเค้าคงวางแพลนจะจับรุ่นน้องขึ้นเป็นแขกแล้วล่ะ) วิธีของมิลเลียนคือจัดอีเวนท์ค่ะ รีลีสอีเวนท์ทุกรอบเมื่อ CD ออกจนกลายเป็นธรรมเนียมเฉพาะของมิลเลียน (รายละเอียดเพิ่มเติม)

ตัวอดีตไดเร็ค 1 เองยังออกปากเองเลยว่าสไตล์การเรียกลูกค้าของมิลเลียนจะต่างจากไอมาสอื่นตรง “คนดูจะได้สัมผัสแคสต์ก่อนไอดอล” คือโดยธรรมชาติของไอมาส P ส่วนใหญ่จะไมไ่ด้มาชอบคอนเทนต์นี้เพราะนักพากย์อยู่แล้ว เป็นสไตล์ชอบไอดอลแล้วถึงสนใจคนพากย์ไอดอลที่ตนชอบด้วยซ้ำ พวกที่ตามไปถึงงานนอกไอมาสหรือตามนักพากย์มาถึงไอมาสจัดว่าเป็นส่วนน้อยค่ะ….

ดังนั้นสไตล์การขายแบบมิลเลียนจึงค่อนข้างได้ผลยากกับไอมาส P….เพราะอยู่ๆ จะให้สนใจคนพากย์เลยก็ดูเป็นการฝืน nature ไปหน่อย โอเค คนพากย์คนนี้น่ารัก แต่ไอดอลที่คนนี้พากย์ล่ะมีเสน่ห์อะไรยังไงก็ไม่รู้ สรุปคือ “ไม่มีอะไรที่คอยผูกหรือดึงดูดให้สนใจ”

P เองก็มีหลายสไตล์ ผีสายนิโก้มาส ผีสายโนเวลมาส ผีสายเกมเพียวๆ ที่ไม่ได้สนคอนเสิร์ตหรือคนพากย์….ฉะนั้นมิลเลียนจึงอยู่ในสภาพที่ค่อยๆ มีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น ยอมรับมากขึ้นเมื่อ “ผ่านคอนเสิร์ตใหญ่”…ไม่ได้มีกระแสเปรี้ยงอะไรตูมลงมาให้คนจำนวนมากสนใจได้ในคราวเดียว…ถึงกระนั้นยอดซีดีของมิลเลียนโดยเฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นทุกซีรีส์ แม้ไม่ได้ก้าวกระโดดก็ตาม

เรียกได้ว่ามิลเลียนพึ่ง “การแสดงและแรงงานของเหล่านักพากย์เป็นหลัก” ก็คงไม่ผิดเท่าไหร่ ยอมรับว่าอึดอัดนะ เวลาเห็นคนสนใจมิลเลียนสามารถแนะนำได้ทุกอย่าง เพราะของเค้าดีหมดจริงๆ ตั้งแต่เพลง มังกะ นักพากย์

ยกเว้นตัวเกมที่เป็นแก่นหลัก

ระบบเดิมๆ ซ้ำซาก, เอาการ์ดมาตบๆ, เติมเงินไปเท่าไหร่ก็ได้แต่การ์ดขยะ, ระบบที่ไร้ความเอื้ออาทรต่อคนเล่นหน้าใหม่+คนไม่เติมเงินมากขึ้นเรื่อยๆ (คนรอบตัวตอนแรกเล่นกันอยู่ดีๆ พอปรับระบบเอาช็อกโกแลตเข้ามาใช้ก็เลิกเล่นกันหมดเลย)

และการปรากฏตัวของเดเระสเต ยิ่งทำให้สถานการณ์ของมิลเลียนยิ่งน่าห่วงมากขึ้นอีก เพราะเกมดนตรีสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่า ใครๆ ก็สามารถอวดอ้างได้ว่าคนนี้เมียกู คนนี้เมียข้า ข้าอวย ข้าสนับสนุนมานาน (….) แม้จะอ่านคอมมูห่านเหวอะไรไม่ออก ไม่ได้รู้จักคาแร็คเตอร์ก็ตามที แต่เพราะ “ทุกคนเข้าถึงได้”

พอมาดูซินเดอเรลล่าเกิร์ลกับมิลเลียนไลฟ์ที่ยังกีดกันไอพีต่างประเทศอยู่ เดเระสเตได้เปรียบกว่าเต็มๆ อุปสรรคด้านกำแพงภาษาแทบไม่มีผลอะไร เพราะคอร์หลักของมันคือ rhythm game อยู่แล้ว

ซินเดอเรลล่ามีอนิเมแล้ว มีเดเระสเต พอให้คนสามารถเข้าถึงไอดอลได้ในระดับนึง โดยเฉพาะอนิเม (อันนี้ขอตัดประเด็นบทบางจุดที่สมควรปรับปรุงมากๆ ในสายตาเราออกไปก่อน)

แต่การจะรู้จักไอดอลของมิลเลียนไลฟ์ได้ ถ้าไม่เล่นเกมก็ต้องฟังแทร็คดราม่าจากซีดี หรืออ่านมังกะ…..

กำแพงภาษาคืออุปสรรคยิ่งใหญ่มาก

จริงๆ มันก็คืออุปสรรคหลักของคนอยากรู้จักไอมาสมานานแล้วล่ะนะ….จะบอกว่าดูแค่มูฟวี่มาสอย่างเดียว ยังเข้าไม่ถึงครึ่งความน่ารักของสาวๆ 7 คนนั้นด้วยซ้ำ…แต่ทำไงได้ในเมื่อสื่ออื่นมีแต่ภาษาญี่ปุ่นให้เสพ

เพลงล่ะ → มิลเลียนต่างจากซินเดอเรลล่ามาสเตอร์ที่ทำให้ทุกคนเป็น P ได้ (….) ในราคาย่อมเยา แผ่นละ 700 เยนเอง (ไม่ได้ว่าอะไรนะ แค่อุดหนุนก็นับว่าเป็น P แล้วล่ะค่ะ) ไปเดินอนิเมทก็สามารถควักเงินจ่ายได้แบบไม่ลังเล แต่เพลงของมิลเลียนส่วนมากเป็นอัลบั้มค่ะ ถ้าไม่ได้สนหรืออยากได้จริงๆ ราคานี้ทำให้หลายคนย่อมลังเลที่จะซื้อ จริงๆ ตอนอยู่ในช่วงพฤหัสหรรษาก็ลองตามฟังดูได้อ่ะนะ

มังกะล่ะ → เนื้อเรื่องเทพ เทพมาก ยกให้เป็นมังกะไอมาสที่เนื้อเรื่องเทพเทียบเท่า The world is all one มีเวอร์ชั่นลิมิตที่คัฟเวอร์เพลงของ 765 หรือเพลงใหม่เอี่ยมเพื่อมังกะโดยเฉพาะด้วย แต่เทพไปก็เท่านั้นถ้าอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก จบเห่ตรงนี้

นักพากย์ล่ะ การแสดงของสาวๆ มิลเลียนล่ะ → ระดับท็อปของไอมาสทั้งหมด โดยเฉพาะท่าเต้นแต่ละเพลงที่ดูแล้วทึ่งว่าทำกันได้ไงวะ บ้านนี้เต้นกันหนักสุดแล้ว แต่ถ้าไม่ได้เข้าถึงทางไอดอลก่อน น้อยคนที่จะสนใจดู ก็ดูซินเดอเรลล่า ไซด์เอ็มกันหมด หุหุ (……)

ต่อมาคือเรื่อง “การตลาด” ฟังจากที่มิงกอสเคยพูดไว้ ไอมาสตอนนี้เหมือนจะมีแผนกต่างๆ เยอะกว่าสมัยก่อน ซึ่งเราก็จนปัญญาจะรู้ว่ามีแผนกอะไรบ้าง ไม่รู้ว่าไอมาสแต่ละคอนเทนต์เค้าแยกแผนกกันมั้ย ต่อไปจะเขียนโดยสมมุติว่าเค้าไม่ได้แยกแผนกเป็นบ้านๆ ละกันอ่ะ

…..ปีที่แล้ว หลังไปคอน 10 ปีมา เราเจ็บใจอยู่เรื่องนึงคือ….เวลาเพลงของมิลเลียนมา คนคอลเบามากหรือแทบไม่มีเลย….พยายามมองในแง่ดีว่าคอลมิลเลียนมันยาก (ซึ่งยากจริง) มันจับล็อคลงเท็มเพลทยาก เลยสะเปะสะปะไม่พร้อมเพรียง เป็นความขุ่นข้องในใจเล็กๆ ตลอดมาตั้งแต่ตอนนั้น….แต่หลายครั้งก็นึกในใจว่าเสียงเฮตอนเพลง Dreaming! กับ PV อนิเมถูกเปิดนั้นคือเรื่องโกหกรึเปล่า? หรือแค่ตื่นเต้นที่อาจจะมีอนิเมใหม่ดูเฉยๆ? (แต่ไม่ได้อะไรกับมิลเลียน ทำนองนี้)

ความเคลื่อนไหวของมิลเลียนหลังจากประกาศรายละเอียดทัวร์คอนสามก็ไม่มีอะไรอีก แล้วเป็นช่วงเดเระสเตมาใหม่ๆ ประสบความสำเร็จถล่มทลาย ไหนจะมีคอนซินเดอเรลล่าสามช่วยบูสต์ความไฮป์อีก…

ทุกอย่างเงียบ มีแต่เดเระสเตทุกหนแห่ง รายการพิเศษเดเระสเตรัวๆ ไหนจะมีออกรายการคู่กับ Must Song ด้วย (เข้าใจแหละว่ามิลเลียนมันไม่ได้มีอะไรใหม่)

จนเรานึกสงสัยว่า “เฮ้ย นี่มันคือบรรยากาศก่อนเริ่มทัวร์จริงเหรอวะ”

เป็นช่วงเวลาที่……suffer มากช่วงนึง รู้สึกว่าทรมานกว่าตอนแบลงค์ปี 2013 อีก รายการยุคุมาส คุรุมาสยังไม่ดู ทนไม่ได้ถ้าเปียวน์คิจิจะถูกเชิญมาแค่ประดับรายการ แค่ให้ครบไอมาสทุกบ้าน – –

ถ้าปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันไม่ได้ก็ยุบซะ แล้วปล่อยเค้าไปทำงานอื่นเหอะ

นั่นคือความคิดของเราตอนนั้น ไม่ต่อความยืดในเอนทรี่นี้ต่อละ เพราะยังไม่ถึงเวลาปลดลิมิตเบรก =w= เป็นช่วงเวลาที่เซ็ง อยากด่า อยากปาหินใส่การตลาดไอมาส

ใช่ น้ำขึ้นต้องรีบตัก แต่ว่าต้องปล่อยคอนเทนต์อื่นที่ไม่ใช่ช่วงน้ำขึ้นให้แห้งตาย? งั้นก็ยุบ 765 ไปซะ ยุบมิลเลียนไปซะ หาแดกแค่กับซินเดอเรลล่ากับไซด์เอ็มพอแล้วค่ะ ดันกันชิบหายแบบบ้านอื่นโดนเบียดตกลงรูไปเลย

และแน่นอนถ้ามิลเลียนจะถูกดันจนบ้านอื่นเฟดๆ ไปเราก็ไม่เอา ความรู้สึกนี้เรารู้แค่คนเดียวก็พอละ ไม่อยากให้มีคนรู้สึกแย่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องวิธีการขายตั๋วคอนเสิร์ตที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าพี่กะมารีดเงิน สินค้าที่แทบไม่มีเลยเมื่อเทียบกับบ้านอื่น อิจิบังคุจิก็ไม่มี มีแต่หน้าคอนสิบที่หรูๆ หน่อย

มองไปทางไหนก็เห็นแต่ทางตัน…….เกมไม่เคยคิดจะปรับปรุง แอคทีฟยูสเซอร์น้อยลงหรือแทบไม่เพิ่มขึ้นเลย การตลาดก็ไม่รู้อยากขายหรือไม่ขาย (มีแต่ไล่คนดู) ทั้งที่ส่วนอื่นเค้าพยายามกันแทบตาย….

ฉะนั้นมิลเลียน P ทุกคนรู้ตั้งแต่ก่อนทัวร์เริ่มแล้วค่ะว่า…..ถ้ารอบมาคุฮาริไม่มีประกาศหรือมีอะไรใหม่เพิ่ม อนาคตมิลเลียนจะดับในอีกไม่นานแน่นอน

พึ่งแค่พลังและแรงงานของสาวๆ อย่างเดียวมันไม่ไหวหรอกนะ เกมก็ต้องพัฒนาตามไปด้วย…และประกาศแค่ระบบใหม่ในเกมหรือซีดีซีรีส์ใหม่แบบทุกที เห็นทีจะไม่ได้อีกต่อไป…..

 

แสงแห่งความหวังในรอบมาคุฮาริ

ทีนี้รอบมาคุฮาริที่เป็นรอบใหม่จะประกาศอะไรล่ะ? แล้วมันจะประกาศรึเปล่าเหอะ เพราะรอบภูมิภาคนั้นเป็นการเปิดมิติใหม่ของคอนไอมาสเลยคือ “ไม่มีพักเข้าห้องน้ำ-ไม่มีอังกอร์” ตอนแรกคิดว่าน่าจะค่อยๆ ปล่อยข่าวมาทีละนิดๆ ทุกรอบ แต่กลับไม่มีอะไรสักอย่าง

ทว่าจากการที่รอบโอซาก้ากับฟุคุโอกะ ใส่วาไรตี้โชว์เข้ามาคั่นกลางก็ทำให้คาดหวังได้เหมือนกันว่าอาจมีการประกาศอะไรใหม่ และต้องมีค่ะ

รอบมาคุฮาริวันแรกคือวันที่ “มิลเลียนสตาร์” จะได้เหยียบเวทีคอนเสิร์ตประจำปี “ครบ 37 คน” ในที่สุด ส่วนรอบมาคุฮาริวันสองมีแต่คนที่ผ่านการขึ้นคอนเสิร์ตประจำปีมาหมดแล้ว คล้ายกับการเป็นรวมตัวใหญ่เพื่อปิดท้ายอะไรสักอย่าง ส่อเค้าว่ามันต้องมีอะไรแน่ๆ

เพิ่งมีประกาศออกมาว่าการแสดงรอบมาคุฮาริ เกิน 4 ชั่วโมงค่ะ (โอซาก้าก็ประมาณนี้) รอบมาคุฮาริมีคนแสดงเยอะสุด เพลงย่อมเยอะขึ้นและใช้เวลาเยอะขึ้นตาม และถ้ามีช่วงวาไรตี้แบบโอซาก้ากับฟุคุโอกะเข้ามา แถมประกาศใหม่พ่วงเข้าไปอีก มันจะพอเรอะ…….

สมมุติว่า “มี” แล้วประกาศใดบ้างที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด เราจะขอร่ายตามสายตาเรานะคะ

(1) CD ซีรีส์ใหม่ – อัตราความเป็นไปได้ 100%

(2) ระบบใหม่ในเกม – มันเกริ่นไว้แล้วตั้งแต่ประกาศอีเวนท์ BMD ดังนั้นอัตราความเป็นไปได้ 100%

(3) เกมโซเชียลใหม่แบบเดเระสเต – อดีตไดเร็ค 1 บอกเองว่าทำซ้ำๆ กันไปก็ไม่มีความหมาย อีกทั้งสถานการณ์การออกเพลงใหม่ของมิลเลียนต่างจากซินเดอเรลล่า ออกได้เรื่อยๆ ตามปกติโดยไม่ต้องสร้างช่องทางอื่นมาช่วย ดังนั้นขอคาดคะเนว่า 30% (บทความในลิงค์เขียนก่อนมีประกาศเกมเดเระสเต)

(4) ประกาศทำอนิเม – ในสภาพที่โดนแม้กระทั่งคอนเทนต์อื่นในไอมาสเหมือนกันถีบชิดขอบเวทีรัวๆ แบบนี้….การทำอนิเมดูจะเป็นสิ่งที่ทำให้มิลเลียนพลิกกระแสได้ดีที่สุด ซึ่งพิจารณาจากการที่ให้ A-1 Pictures วาดภาพให้แต่แรกเช่นนี้ คือทำแน่นอน 100% อยู่แล้ว แค่จะทำตอนไหนเท่านั้น ให้ A-1 มาวาดภาพการ์ด พอเป็นอนิเมก็จะได้ไม่รู้สึกขัดตา ทุกอย่างถูกวางและเตรียมการมาหมดแล้ว

โดยส่วนตัว เราคิดว่ายังไวไป กระแสซินเดอเรลล่ายังเห่อกันไม่จาง จนคนคิดว่าซินเดอเรลล่าคือแกนกลางของไอมาสไปหมดละ (อ่ะ พอๆ อย่าเพิ่งนอกเรื่อง) ยังหาเงินได้อีกยาว ฉะนั้นจะทำอนิเมมิลเลียนก็รอกระแสซินเดอเรลล่าจางลงไปหน่อยยังดีกว่า จะบี้กันเองให้ได้อะไร (แล้วการตลาดปลายปีที่แล้วคืออะไรวะ…..)

แต่มีสิทธิ์เป็นไปได้สูงค่ะถ้าจะให้คอนเสิร์ตประจำปีหลังจบอนิเมตรงกับคอนเสิร์ต 5 ปีพอดี (ประกาศตอนจบคอน 3 ปี เริ่มฉายหลังคอน 4 ปี) ดังนั้นขอสรุปไว้ที่อัตราความเป็นไปได้ 60%

(5) ประกาศสินค้าใหม่และแคมเปญจน์ร่วมอื่นๆ – จะเห็นว่าหลังรอบโอซาก้ามาก็เริ่มมีการเคลื่อนไหวด้านนี้อย่างเด่นชัด ดังนั้นให้อัตราความเป็นไปได้ 100% ถึงไม่ได้ประกาศในคอน มันก็จะเป็นใบปลิวมากับเอกสารที่แจกหน้าคอน

.

.

.

ต่อไปเป็นโซนบ่นเกรียนนะครัฟ ข้ามได้

ส่วนตัวดาร์คนีออนนะคะ ไม่อยากให้มิลเลียนเป็นอนิเมอย่างยิ่งค่ะ เพราะ

(1) ไม่เชื่อมือทีม A-1 ในด้านการเขียนบทอีกต่อไป – พูดแบบนี้คงโดนถล่ม เราว่าบทเดเระอนิทำออกมาได้น่าผิดหวังมาก โดยเฉพาะการสุม hate ไปที่ตัวละครใดตัวละครนึง ทำให้เกิดประเด็นดราม่าเพื่อให้เดินเรื่องต่อ (ไม่มีดราม่าแล้วมันจะเดินเรื่องไม่ได้รึไงหว่า) คราวมูฟวี่มาสยังดูมีน้ำหนักสมเหตุสมผลบ้าง แต่กรณีมิโอะเราว่ายัดเยียดเกินไป ช่วงนั้นคงเป็นช่วงที่มิโอะ P ตั้งแต่เกมหลายคนปวดใจ…และจนปัจจุบันนี้คนที่ดูแค่เดเระอนิอย่างเดียวก็ยังไม่น่ารู้สึกดีกับมิโอะนัก มันถูกต้องเหรอกับการทำให้คนดูเกลียดตัวละคร “ไอดอล” ทั้งที่คนดูคือคนที่จะต้องโปรดิวซ์ไอดอลคนนั้นต่อ (อาจจะในเกมหรืออะไรก็ตาม) ถ้าเป็นตัวร้ายอย่างประธานคุโรอิหรือนักข่าวอาคุโตคุจะไม่ว่าอะไรเลย

การวางเนื้อเรื่องที่ตามสเต็ปอนิมาสมากไป โอเค อย่าง OP ทำสตอรี่บอร์ดมาแบบเดียวกันเป็น omage ยังพอว่า…แต่เนื้อเรื่องช่วงท้ายมาสเต็ปเดียวกันนี่คือหมดไอเดียเหรอ…ตัวเอกเฟลกับสักเรื่อง→ตัวเอกเข้าโหมดดราม่า→ปูเรื่องไขปมเข้าตอนจบ…คราวอนิมาสเรารู้สึกว่าเพราะเนื้อเรื่องมันเป็นของมันแบบนั้นเองโดยธรรมชาติ จึงดูได้แบบไม่ติดใจอะไร แต่เดเระอนิดูยังไงก็ยัดเยียดเข้ามาเพื่อจะทำให้เหมือน งี้ถ้ามิลเลียนเป็นอนิเม แปลว่ามิราอิจะตามสเต็ปเดียวกันอีก? คนตามมิลเลียนทุกคนก็รู้อ่ะว่ามันไม่ใช่ คาแร็คเตอร์มิราอิไม่ใช่งั้น มีความจำเป็นใดที่ต้องบิดนิสัยตัวละครให้เพี้ยนด้วย (เดเระอนิเองก็มีคนไม่พอใจพอๆ กับคนที่ชอบน่ะแหละ)

อีกจุดที่แย่มากคือ P เด่นเกินหน้าไอดอลมากไป อาจไม่ได้เล็งไว้หรอก แต่บังเอิญกระแสดันแรงเพราะคนข้างใน…..stance แบบอนิมาสที่ให้ P เป็นคนที่อยู่วงนอกแล้วฉายสปอตไลท์ไปที่ตัวไอดอลต่างหากที่ควรทำ….ขนาดในเกมยังไม่มีหน้ากับเสียง P  เลยนะ???? ตกลงอนิเมทำมาเพื่อขายไอดอลหรือขาย P…..หรือขายมันทุกอย่าง (…..)

อาจเพราะเงื่อนไขคราวเดเระอนิไม่เหมือนกับอนิมาสก็เป็นได้ เพราะคุณทาคาโอะเพิ่งจะมาทำความรู้จักกับซินเดอเรลล่าตอนได้หน้าที่ผู้กำกับ (แต่รู้จักไอมาสมานานแล้ว) ต่างจาก ผกก.นิชิโกริที่เป็น P ตัวพ่อมานาน คุณทาคาโอะเหมาะจะเขียนสตอรี่บอร์ดช่วงดราม่า กำกับบทตามสั่ง ผกก.คนอื่นเหมือนเดิม ทำแบบนั้นแล้วฝีมือเจ๊น่าจะแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่าค่ะ ไม่ควรคุม main ทั้งหมด

ถ้าเอาคนที่ขลุกกับมิลเลียนจริงๆ มากำกับและเขียนบทโดยทีมเกม น่าจะเป็นทางออกดีที่สุด ทางออกในอุดมคติคือเอาเกซซันทำอนิเมซะ

(2) เกซซันมิลเลียนคือกำแพงใหญ่สุดของอนิเม – ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกคนคาดหวัง ต้องการ อยากเห็นจากมิลเลียน เกซซันดลบันดาลให้ทุกอย่าง นอกจากเนื้อเรื่องโคตรมหาเทพยังมีซีดีที่มากับมังกะ ชวนให้ลุ้นว่าจะคัฟเวอร์เพลงอะไรน้อ? แทร็คดราม่าจะเป็นเรื่องยังไงน้อ? หรือมีเพลงอะไรใหม่อีก

ถ้าบทของอนิเมทำให้ดีเทียบเท่าหรือก้าวข้ามเกซซันไม่ได้ ยังไงก็โดนวิจารณ์เละ….งั้นอย่าทำจะดีกว่า (….)

แอบกลัวว่าจะมีการเล่นอำนาจมืดนะ คือแบบ ทีมอนิเมอาจจะรู้ตัวว่าบทกาก โดนเปรียบเทียบแน่นอน ใช้เส้นสายไปกดดันให้บันแหนมไปกดดันเกซซันอีกต่อ ให้ตัดจบมังกะ จะได้ไม่มีตัวเทียบ

ขอบอกเลยนะว่าไอ้ช่วงปลายปีที่แล้วที่ข่าวคราวมิลเลียนเงียบเป่าสาก นอกจากเพลง เกซซันมิลเลียนคือหนึ่งในสื่อที่ช่วยหล่อเลี้ยงมิลเลียนเอาไว้มากๆ…ส่วนเกม…..ก็…อืม….

(3) แล้วความพยายามที่ผ่านมาคือ……..? – ตามที่เขียนไปตอนต้นว่ามิลเลียนพึ่งพาตัวคนพากย์อยู่เยอะมาก มิลเลียนที่เราเห็นเลยเป็นภาพของคนกลุ่มนึงที่ร่วมกันทุลักทุเลสร้างสิ่งต่างๆ มาพร้อมกัน เคยเขียนไว้ในเอนทรี่โฮกคอนสองว่ามิลเลียนคือไอมาสเดียวที่แคสต์ทุกคนเริ่มต้นจากจุดเดียวกัน เวลาเดียวกัน และใช้เวลาเดินกับตัวละครของตัวเองมาเท่ากันแต่แรก ต่างจากไอมาสอื่นตรงคนที่สนใจจะสนใจจากตัวละคร→คนข้างใน แต่สไตล์มิลเลียนคือใช้คนข้างในมาโปรโมทให้คนสนใจตัวละครแทน….

ตั้งนมตั้งนานไม่มีคนสนใจ ทำไมกะอีแค่ได้เป็นอนิเมแล้วถึงมีกระแส ที่พยายามกันมาตลอด 3-4 ปีมันไม่มีค่ารึไงฟะ – -*

แต่มองแบบใจกว้างๆ….อนิเมมันเข้าถึงได้ทุกคน ดูฟรีได้….และการได้เป็นอนิเมก็คือผลของความพยายาม (สะกดจิตตัวเองอยู่)

(4) เบื่อกระแสโหนแถวนี้ – ไม่อธิบาย ไม่ขยายเพิ่ม คนรู้ก็คือรู้ และคงหน่ายอยู่ทุกวัน (ฮา) ยอมรับเลยไม่อยากเห็น “คนนี้เมียกู” หรือกรณีที่โดนทีมเขียนบทเล่นตลกอีก ชิโฮะก็คงโดน bashing เละ หลั่นล้า (ทั้งที่คนด่าก็คงไม่ได้รู้จักว่าจริงๆ ชิโฮะเป็นยังไง) ตอนไม่เป็นอนิเม ไม่มีมิวสิคเกม อยู่ไหนกันไม่รู้ พอเป็นอนิเม เป็นมิวสิคเกม เกจิมาจากไหนวะ เยอะแยะไปหมด lol

แต่ถ้าใช้ตรรกะนี้เราเองก็เข้าข่ายค่ะ ไปมุดหัวอยู่ไหนมา พอมีอนิมาสถึงเพิ่งจะมาติด เลยจุกอยู่ในลำคอ เกรียนไม่ได้เต็มที่ lol

(5) อย่ามาแย่งตั๋วคอนกรู – ไม่มีคำอธิบายเพิ่มค่ะ

.

.

.

.

คอนเสิร์ตครั้งที่สามของมิลเลียนนี้ เราคิดว่ามันมีความหมายมากสำหรับปัจจุบันและอนาคตของมิลเลียนเอง เพราะมันคือครั้งแรกที่ “ทุกคน” ได้ขึ้นคอนเสิร์ตประจำปี มานึกๆ ดูคอนเสิร์ตของมิลเลียนนี่อัพเกรดเป็นสเต็ปมาเลยนะ รีลีสอีเวนท์กับคอน 8 ปีก็ปั้นพวกเอซให้คอยนำคนอื่นก่อน มาคอนแรกก็ปั้นเอซเพิ่มและเริ่มมีการวาง position ว่าแคสต์คนไหนบ้างที่จะเป็นหัวหอกของมิลเลียนต่อไป พอคอนสองพวกเอซที่พอยืนเองได้แล้วก็พาเพื่อนๆ ขึ้นแสดงบนเวทีระดับอารีน่าครั้งแรก มาถึงคอนสามถึงเป็น “การเริ่มต้นอย่างแท้จริง”

ภาพของคอนเสิร์ตครั้งนี้ เราเห็นเหมือนเป็นลู่วิ่งผลัด….เริ่มต้นสตาร์ทจากนาโกยะ แล้วส่งไม้ต่อมาเรื่อยๆ โดยมีเปียวน์โคโรยืนรอพร้อมกับเฝ้ามองเพื่อนทุกคนอยู่ที่จุดสุดท้าย….ทุกคนพุดกันหมดว่าเปียวน์คิจิในโหมดไร้ภาระผู้นำถ่วงคอนั้นดูสนุกมาก ปลดปล่อยสวัสดิกะมากกว่าที่ผ่านมา lol ส่วนคนอื่นๆ ที่ผ่านการเป็นลีดเดอร์มาแล้วอย่างอิบุจังกับมิคคุ หรือโมโจะเท็นที่เราเห็นเองจากรอบฟุคุโอกะ ทุกคนมีอะไรบางอย่างที่เปลี่ยนไป….ดูท่าทางว่าการเป็นลีดเดอร์จะมีผลกระทบและให้อะไรๆ กับพวกเธอมากมายจริงๆ…….ซึ่งแน่ล่ะว่าลีดเดอร์ทุกรอบของคอนมิลเลียนสามครั้งนี้ ใครๆ ต่างรู้กันว่าพวกเธอคือ “เอซ” ขาประจำที่อยู่กับมิลเลียนมาตลอด และมีบทบาทสำคัญที่จะต้องดึงมิลเลียนต่อในอนาคต การปั้นทีมเอซให้อัพเกรดยิ่งๆ ขึ้นไปนี้อาจเป็นของขวัญล้ำค่าชิ้นสุดท้ายที่ไดเร็ค 1 ทิ้งไว้ให้มิลเลียนก็เป็นได้….

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s