Million Live Playing Memo #3 : ลองผิดลองถูก รู้จักโบรไมด์และจัดอย่างไรให้มูลค่าสูงสุด (2)

บทกลางของการแนะนำการ์ดหรือ “โบรไมด์” ในโลกมิลเลียน จะนำเสมอโบรไมด์อย่างไรให้มีประสิทธิภาพทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามได้สูงสุด (แล้วแต่จะคิดว่าความหมายไหนนะ ฮี่ๆ) เจ้าของบล็อกจะเล่าประสบการณ์ของตัวเองค่ะ

ตอนเริ่มเล่นใหม่ๆ การ์ดยังไม่มี เจ้าของบล็อกก็จัดการ์ดไปตามมีตามเกิด มีอะไรใช้ๆ ไป จนกระทั่งสังเกตเห็นอะไรบางอย่างถึงเริ่มจับจุดได้

เอาเป็นว่าลองมาดูตัวอย่างก่อน

ในเกมเราสามารถทำเดคได้ 7 เดค โดย オススメ (osusume แปลว่า แนะนำ) คือเดคที่เกมจัดให้เราอัตโนมัติจากการ์ดที่มี โดยจัดให้ค่า AP กับ DP ออกมามากที่สุด

เดคที่เกมจัดให้อัตโนมัติ เรียก เดค A

เดคนี้เป็นเดคที่จัดเอง เรียก เดค B

 

ลองพิจารณาแล้วคิดว่าเช่นไร

“เดค B ทำไมมีแต่ชิโฮะ” → ไม่ใช่ประเด็นนั้น!

“แน่จริงชิโฮะล้วนให้หมดสิ“ → เดี๋ยวทำแน่ รอคุณฮายาซากะไปเก็บภาพทำคอส 20 ด้านเดียวออกขายทอดตลาดก่อน

สิ่งที่อยากถามคนอ่านคือ เชื่อมั้ยว่าเดค A ทำดาเมจเบากว่าเดค B ค่ะ และมีหลักฐานมาให้ชม

แขกสาธิตของเราคือยูนิต เรดพาชชั่น พบเจอได้จากงานปกติ วิ่งๆ ไปก็เจอเอง

 

เริ่มการทดลองด้วยการเอาเดค A ตบแย่งงาน ด้วยแรงตบ 1 BP

 

ความเสียหายจากแรงตบ 107221 ดาเมจ ยังอยู่ดีมีสุข

 

ทดลองภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน แต่ใช้เดค B

 

แรงตบกลับมากกว่าเดค A ซะอีก

อ้าว ไหงออกมาเป็นแบบนี้? ลองเลื่อนลงมาดูล่างๆ ตรงหน้าจัดเดค เจ้าของบล็อกก็พบสิ่งนี้เข้า

หืม 「連携スキル」 (renkei skill) แปลตรงตัวได้ว่า “สกิลลิงค์ประสานงาน” แล้วมีลูกศรให้กดอีก แปลว่ามีอะไรซ่อนไว้งั้นเรอะ???

พอกดดูก็พบกับ

ชะๆ เยอะไปหมด อันนี้คือลิสต์สกิลของเดค B

 

เลื่อนลงมาล่างสุดเจอตัวหนังสือสีแดง แปลได้ว่า “สกิลลิงค์ประสานงานจะทำงานมากที่สุด 3 สกิล เรียงตามลำดับจากอันที่ประสิทธิภาพสูงสุด”

สกิลลิงค์ประสานงานทำงานอัตโนมัติทันทีเมื่อเราตั้งท่าตบ (แบทเทิล)

ด้านล่างสุดเป็นสกิลสำหรับคนมีเล้าอยู่ รูปประกอบเป็นคนละเดคกับตัวอย่างนะ
เทะเฮะเปโร สกิลเลยไม่ตรงกัน แคปมาให้ดูเป็นตัวอย่างเฉยๆ

และจากหน้าจอตอนเข้าไลฟ์แบทเทิล สกิลที่ออกก็ตามลำดับในลิสต์นี้ แปลว่าในลิสต์นี้เรียงมาแล้วว่าอันไหนดีสุด

เอาล่ะ ลองดูสกิลลิงค์ประสานของเดค A ก่อน แปลเฉพาะ 3 อันบนนะคะ เพราะทำงานแค่ 3 อันบนสุด

 

(1) オールSR (All SR)

สเตตัสการ์ด SR เพิ่ม

(2) トリプルVisual (Triple Visual)

สเตตัสการ์ดสาย Visual เพิ่ม

(3) 幕末!アイドル新撰組 (Bakumatsu! Idol Shinsengumi)

สเตตัสการ์ดในซีรีส์เดียวกันเพิ่ม จากภาพของเดค A จะเห็นว่ามีฮิจิคาตะ ชิโฮะ 2 ใบ ซึ่งนั่นเป็นการ์ดจากอีเวนท์เดียวกัน (หรือใบเดียวกัน)

ส่วนลำดับ 4 นั้นเหมือนกับลำดับ 3 เลยคือ สเตตัสการ์ดในซีรีส์เดียวกันเพิ่ม ในภาพคือซีรีส์ “ครบรอบ 4 ปี! มิลเลียนทวิงเกิ้ลไลฟ์” ชิโฮะกับฮินาตะสองใบแถวบนค่ะ แต่ทั้งๆ ที่สกิลลำดับ 3 กับ 4 คือ “สเตตัสการ์ดซีรีส์เดียวกันเพิ่ม” เหมือนกัน ลำดับความสำคัญกลับไม่เท่ากัน แบบนี้แปลว่าถ้าการ์ดใบเดียวกันน่าจะได้ผลดีกว่า?

ต่อไปลองไล่ลิสต์สกิลของเดค B (ขออภัย เลื่อนเมาส์ขึ้นไปดูเองเด้อ)

(1) オールVisual (All Visual)

สเตตัสการ์ดสาย Visual เพิ่ม

(2) オールSR (All SR)

สเตตัสการ์ด SR เพิ่ม

(3) 冬生まれ (Fuyu Umare – เกิดฤดูหนาว)

สเตตัสการ์ดไอดอลที่เกิดเดือน ธ.ค. – ก.พ. เพิ่ม ในเดคมีชิโฮะ (18 ม.ค.) กับมัตสึริ (4 ก.พ.)

ส่วนลำดับ 4 คือการ์ดซีรีส์บาคุมัตสึสเตตัสเพิ่มค่ะ

ทีนี้เจ้าของบล็อกก็ลองเปรียบเทียบดู…เฮ้ย ทำไมมันมีทั้ง “All” กับ “Triple” Visual ล่ะ…แถมถ้าเป็น “All” ลำดับจะอยู่สูงขึ้นด้วย สูงกว่า All SR อีก….ได้สมมุติฐานเพิ่มมาอีกหนึ่งข้อว่า สกิลจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นตามจำนวนการ์ดในเดค ถ้ามีการ์ดชนิดเดียวกันมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพสกิลยิ่งเพิ่มตาม

เลยทำการทดลองอีกอย่างค่ะ ลองจัดเดคแบบ SR สาย Vocal ทั้งเดคกับ Da ทั้งเดคดูบ้าง

 

ปรากฏว่าสกิล All Vocal กับ All Dance ก็ถูกจัดให้อยู่เหนือ All SR เหมือนกับเดคสาย Vi….มาถึงตรงนี้เลยได้ข้อสรุปแล้วว่า จัดเดคให้ทุกใบเป็นสายเดียวกันดีที่สุด ตามด้วยจัดให้เป็นระดับความแรร์เดียวกัน (ซึ่งแน่นอนว่าดีที่สุดคือ SR)

ทำการทดลองหมดข้อสงสัยไปเรื่องนึง เลยทำการทดลองอีกอย่าง คนอ่านลองย้อนไปดูภาพตอนใช้เดค B ตบ เหลือติ่งอีก 81 ก็จะแย่งงานมาได้แล้วแท้ๆ หงุดหงิดเนอะ เหลือไว้ทำไม…..แต่มีทางแก้ค่ะ คือ

  • เปลี่ยนเป็นการ์ดที่สเตตัสสูงขึ้น
  • ใช้ประโยชน์จากสกิลลิงค์ประสานงาน

ข้อแรกง่ายสุด แต่ไม่ได้เป็นคลังแสงขนาดนั้น โบรไมด์มีใช้สอยไม่เยอะค่ะ เลยเลือกใช้วิธีสอง นั่นคือใช้สกิลลิงค์ประสานงานเพิ่มความสามารถรวมของอัลบั้มโบรไมด์ตัวเอง ประกอบกับมีสกิลนึงที่สงสัยมานาน…ลองเลยดีกว่า

ยูนิตที่จัด ทามากิกับเมกุมิเอามาปั๊มค่าความสัมพันธ์

สกิลของเดค เหมือนกับของเดค B ด้านบนที่ลงไว้ค่ะ (ตัวหนังสือสีฟ้า)

ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จบแล้วยังจะอุตส่าห์เหลือติ่ง 81 วู้วววววววววววววววววว เลยลองเปลี่ยนอะไรนิดหน่อย

เปลี่ยนสมาชิกในยูนิต

ปรากฏว่า…….มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น!!!!!!

สกิลลิงค์ประสานมีการเปลี่ยนแปลงล่ะ! มีอันใหม่มาแทนที่เกิดฤดูหนาว แปลว่าอันที่มาแทนที่มีประสิทธิภาพดีกว่า ซึ่งสกิลนี้คือ ユニットアイドル一致 (ตรงกับยูนิตไอดอล) คุณสมบัติคือ “สเตตัสการ์ดของไอดอลที่ตรงกับสมาชิกยูนิตจะเพิ่ม”

จริงๆ เห็นสกิลนี้มานานแล้วล่ะค่ะ แต่อยู่ด้านล่างตลอด เพราะเวลาวิ่งอีเวนท์หรือจะยิง SP Skill เอาแต่ชิโฮะเข้ามาไง อีกสองคนคือคนที่จะเอามาปั๊มค่าความสัมพันธ์ ไอดอลในยูนิตที่ตรงการ์ดเลยมีแค่ชิโฮะคนเดียวมาตลอด แต่พอใส่ให้ตรงหมด 3 คน ลำดับก็พุ่งมาถึงขนาดนี้เชียว….โอ้…..

ลองเอาไปตบดูซิ

เดคเดิม 1 BP เหมือนเดิม

.

.

.

.

.

กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด ไม่เหลือติ่งแล้วววววววววววววววววววววววววววว

.

.

.

ด้วยความที่ตั๋วแลกชุดโรยัลสตาร์เล็ทเหลือ คิดไม่ออกว่าจะแลกใครอีกดี….เครเซนโดบลูก็แลกไปหมดทีมแล้ว…เลยทำสิ่งที่อยากทำมานาน……..นั่นคือการสร้างกองเรือ…………….

เลยทำให้ได้ผลการทดลองน่าสนใจเกี่ยวกับสกิลลิงค์ประสานออกมาด้วยล่ะค่ะ ลองดูในภาพสิ ถ้าทั้งเดคเป็นการ์ดใบเดียวกันหมด สกิลที่มีคุณสมบัติ “สเตตัสการ์ดในซีรีส์เดียวกันเพิ่ม” (ในเดคนี้คือการ์ดในซีรีส์ TH@NK YOU for SMILE!!) จะเลื่อนมาอยู่บนสุด รองลงมาคือ

  • สายเดียวกันทั้งเดค (ในตัวอย่างคือสาย Vi)
  • ความแรร์ระดับเดียวกันทั้งเดค (ในตัวอย่างคือ SR และก็สมควรเป็น SR)
  • ตรงกับยูนิตไอดอล
  • ไอดอลตรงกัน – สเตตัสของการ์ดไอดอลคนเดียวกันเพิ่ม เมื่อมีจำนวนการ์ดในเดคเกินกว่าที่กำหนดไว้
  • Young (สเตตัสการ์ดไอดอลอายุ 10-15 เพิ่ม) – สกิลนี้มีได้เพราะเป็นชิโฮะ ถ้าเป็นกองเรือไอดอลคนอื่นที่อายุ 16 ปีขึ้นไป เช่น นาโอะ ริโอะซัง ทาคาเนะ ฯลฯ จะเป็นสกิลชื่อ Adult แทน
  • เกิดฤดูหนาว (เปลี่ยนคน สกิลนี้ก็เปลี่ยน)
  • ราศีมกร – สเตตัสการ์ดของไอดอลที่เกิดราศีมกรเพิ่ม (ชิโฮะเกิด 18 ม.ค.)
  • เลือดกรุ๊ป A – สเตตัสการ์ดของไอดอลที่เลือดกรุ๊ป A เพิ่ม

.

.

.

.

.

คิดว่าน่าจะทำให้ได้ไอเดียกันบ้างแล้วว่าสกิลไหนประสิทธิภาพดีสุด และควรจัดโบรไมด์เช่นไรจึงจะทำให้มีมูลค่าสูงสุด สำหรับสกิลลิงค์ประสาน สนแค่สกิล 3 อันบนสุดพอ เพราะมันออกแค่ 3 อันนั้นแหละ

แต่ว่ายังมีปัจจัยอื่นอีกค่ะที่ส่งผล ไว้เล่าต่อตอนหน้า

Advertisements

One thought on “Million Live Playing Memo #3 : ลองผิดลองถูก รู้จักโบรไมด์และจัดอย่างไรให้มูลค่าสูงสุด (2)

  1. อยากจะบอกว่า ส่วนนี้ ตั้งแต่ระบบใหม่นี้มา ยังไม่ได้อัพ 5555+(เยอะเกินจนดำน้ำทำความเข้าใจเองยาก รอตอน 2 เพิ่มก่อนละกัน ค่อยเริ่มอัพ เพราะเหมือนมันจะมีความสำคัญอีก)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s